9 เคล็ดลับ !!! วิธีเก็บมะนาวให้สดใหม่ให้ได้นานกว่า 5-6 เดือน !!!


มะนาว เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในครัวอาหารไทย ไม่ว่าจะเป็นยำ ต้มยำ หรือทำน้ำจิ้มรสเด็ดๆ มะนาวนั้นราคาขึ้นลงมาก ช่วงแพงก็ลูกละ 10 กว่าบาทและทุกคนคงเคยเจอปัญหาเดียวกัน คือ ซื้อมาแล้วรับประทานไม่หมด เก็บไว้ก็เสีย ดังนั้นขอนำเสนอ 9 วิธีการเก็บรักษามะนาวให้สดนานๆ

1.ใช้ฟิล์มยืดใสชนิดเกรดใช้กับอาหาร (แรป) เรียงมะนาวเป็นแถว หมุนแรปแต่ละลูกให้แน่ๆเก็บในตู้เย็นทยอยใช้ปรุงอาหารได้นานกว่า 5-6 เดือน

2. นำมะนาวใส่ถุงพลาสติก เจาะถุงให้เป็นรูเล็กๆ พอให้อากาศถ่ายเทได้ นำไปแช่ตู้เย็นช่องธรรมดา จะเก็บมะนาวได้ประมาณ 3 เดือน



3. ใช้กระดาษห่อ โดยห่อแยกแต่ละลูก ใส่ลงในถุงพลาสติกมัดให้แน่นนำไปแช่ตู้เย็นช่องธรรมดา

4. ใส่กล่องพลาสติกปิดฝาให้แน่น นำไปแช่ตู้เย็นช่องธรรมดา

5. ฝังกลบมะนาวในกระบะทรายลึกประมาณ 1 นิ้ว รดน้ำพอให้มีขึ้นวิธีนี้จะเก็บมะนาวได้ประมาณ 3 เดือน

6. นำมะนาวมาล้างให้สะอาดเรียงใส่โถแก้วใบใหญ่หรือภาชนะทรงสูง แล้วเทน้ำสะอาดลงในโถแก้วให้ท่วมมะนาว โดยต้องเปลี่ยนน้ำทุกวัน

7. ใช้น้ำมันพืชทาเคลือบผิวมะนาวบางๆ ผึ่งให้แห้งก่อนใส่ถุงพลาสติกนำเข้าตู้เย็น จะช่วยเก็บความชื้น และน้ำในผลมะนาวให้ระเหยน้อยลง ทั้งยังยืดอายุให้ เน่าเสียช้าด้วย



8. มะนาวที่มีผิวเหลืองเปลือกแข็ง ที่เราอาจเผลอลืมทิ้งไว้ในตู้เย็น ให้นำมะนาวเหล่านั้นมาแช่ในน้ำอุ่นจัด ทิ้งไว้พักใหญ่ หรือจนกว่าเปลือกมะนาวนุ่มจึงนำขึ้นมาผ่าคั้นน้ำ แล้วนำน้ำมะนาวที่คั้นได้เทใส่ช่องทำน้ำแข็งแช่ในตู้แช่แข็งทิ้งไว้จนแข็ง จะได้ก้อนมะนาวน้ำแข็งที่รสชาติดเหมือนเดิม หากไม่อยากใส่ถาดน้ำแข็ง ให้เทนำมะนาวใส่ขวด ปิดฝาให้สนิทแล้วนำไปแช่ในช่องแช่แข็ง

9. หากต้องการใช้น้ำมะนาวเพียงนิดเดียว จะฝานออกมาก็เสียดาย ให้ ใช้วิธีง่ายๆ คือ คลึงมะนาวให้ผลพอนุ่มใช้ไม้จิ้มฟันแทงลงไปให้เป็นรู บีบน้ำออกมาใช้เท่าที่ต้องการ แล้วเก็บมะนาวไว้ในตู้เย็น เหมือนเดิม




แนะนำ




วาไรตี้


เชื้อราหนังศรีษะสาระน่ารู้เกร็ดความรู้สุขภาพประจำเดือนกำจัดกลิ่นประโยชน์วันนั้นของเดือนเรื่องน่ารู้ลดตาบวมวาไรตี้หมวกกันน็อคผู้หญิงถุงชาใช้แล้ว

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้