เอ๊ะยังไง!! ''ปลากัด'' แค่จ้องก็ท้องได้ จริงเหรอ!!


          เวลาจ้องตากับใครนานๆ ไม่ว่าจะเป็นการจ้องเพราะรัก หรือจ้องเพราะโกรธ ก็มักจะมีคนพูดแซวขึ้นมาเสมอว่า "จ้องนานเดี๋ยวก็ท้องเป็นปลากัด" และมันทำให้คนไทย เชื่อว่าปลากัดแค่จ้องหน้าก็ท้องได้จริงๆ นี่เป็นความคิดที่ผิดมาก แม้มันจะไม่ได้มีประโยชน์อะไรในการใช้ชีวิตของเรา แต่การรู้มันก็ดีกว่า อย่างน้อยก็หายสงสัย Gangbeauty ได้ไปค้นวิธีการสืบพันธุ์ของปลากัดจากนักวิชาการมาแล้ว คำตอบมีดังนี้จ้า!

         ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่า คนท้อง กับปลาท้อง ไม่เหมือนกัน คนท้อง เกิดจากเพศชายและเพศหญิงผสมเชื้ออสุจิเข้ากับรังไข่ เกิดขึ้นมาเป็นเด็กในท้อง ส่วนปลาท้องมันจะมี 2 แบบ คือแบบคล้ายคน ที่จะสร้างไข่ขึ้นภายในร่างกายหลายฟอง แล้วให้ปลาตัวผู้ปล่อยอสุจิเข้าไปผสมกับไข่ในร่างกาย หมายความว่าจะมีตัวอ่อนเกิดขึ้น และอาศัยอยู่ในท้องแล้ว ปลาที่มีการผสมพันธุ์แบบนี้ จะคลอดลูกออกมาเป็นตัวเลย เช่นปลากระเบน ปลาหางนกยูง          อีกแบบคือปฏิสนธิกันภายนอก และปลาส่วนใหญ่ก็เป็นแบบนี้ วิธีนี้เริ่มจากการที่ปลาตัวเมียในวัยเจริญพันธุ์ สร้างไข่เอาไว้ก่อนในร่างกาย สะสมไว้จนท้องโต โดยปัจจัยที่ทำให้ตัวเมียสร้างไข่ขึ้นมาได้ก็คืออาหาร สิ่งแวดล้อม การกระตุ้นจากเพศผู้ด้วยวิธีต่างๆ และปลากัดก็เป็นแบบนั้น

         ทันทีที่ปลากัดตัวเมีย จ้องหน้ากับปลากัดตัวผู้ สายตาของปลากัดตัวผู้จะเป็นตัวกระตุ้นทำให้ตัวเมียสร้างไข่ขึ้นมา นี่แหละที่ทำให้เราคิดว่ามันผสมพันธุ์กันแล้ว เพราะเห็นมันท้องโตทั้งที่แค่จ้องตากันเท่านั้น          ความจริงท้องที่โตของมัน โอบอุ้มไข่เปล่าเอาไว้ทั้งหมด ยังไม่มีลูกปลาสักตัวเกิดขึ้นในท้องของมัน ในระหว่างที่ตัวเมียกำลังเร่งไข่ ตัวผู้จะก่อหวอดไปพลาง จนเมื่อเห็นว่าตัวเมียได้ที่ ตัวผู้จะเข้าไปบีบรัดตัวเมียให้ไข่หลุดออกมา ตรงนี้แหละ ตัวผู้ถึงจะฉีดน้ำเชื้อเข้าไปผสมอีกที เมื่อไข่ได้รับการผสม ปลากัดตัวผู้จะอมไข่ไปเก็บไว้ที่หวอด และไล่ตัวเมียให้ออกไป หลังจากนั้นอีกสองวันไข่จะฟักออกเป็นลูกปลา พ่อปลากัดจะทำหน้าที่เลี้ยงเดี่ยวระยะหนึ่งแล้วจึงปล่อยให้ลูกๆอยู่กันเองตามธรรมชาติต่อไป

จ้องหน้าแล้วท้องจริง แต่เป็นท้องที่ไม่มีลูกเฉยๆ!




แนะนำ




วาไรตี้


หลักธรรมพยากรณ์อากาศความรักถนอมอาหารเรื่องน่ารู้สาระน่ารู้วิธีเก็บอาหารเรื่องรอบตัวฤดูหนาวเกร็ดความรู้ปลายฝนต้นหนาวกรมอุตุนิยมวิทยายืดอายุอาหาร

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้