12 สูตรมะนาวสมุนไพร บรรเทาอาการป่วย ช่วยฟื้นฟุสภาพร่างกาย !!!


มะนาว นอกจากรสชาติเปรี้ยว ที่ไว้ใช้ในการปรุงรสของอาหารแล้ว มะนาว ยังมีสรรพคุณทั้งทางยา และการรักษาผิว และรูปร่างได้ดีอีกด้วย นอกจากนี้มะนาว ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน ไม่ว่าจะราก ใบ ดอก เมล็ด เปลือก ต่างก็มีสรรพคุณคุณทางยามากมาย ถือว่าเป็นยาอายุวัฒนะชนิดหนึ่ง โดยเฉพาะน้ำมะนาวนั้น ยังช่วยดูแลผิวพรรณให้ผุดผ่อง ช่วยให้รูปร่างสมส่วน ใช้ทำความสะอาดเครื่องเรือนและ

1. สูตรมะนาวแก้ท้องผูก

สำหรับคนที่มีอาการท้องผูกบ่อย ๆ ถ่ายไม่ค่อยคล่อง ลองให้มะนาวช่วยแก้อาการท้องผูกได้เลยค่ะ โดยผสมน้ำดื่มกับน้ำมะนาวและเกลือ แล้วค่อย ๆ จิบไปเรื่อย ๆ มะนาวจะช่วยกระตุ้นให้ลำไส้ทำงาน ส่วนเกลือก็จะช่วยอุ้มน้ำไว้ไม่ให้ถูกร่างกายดูดซึมไปหมด และหลังจากดื่มน้ำมะนาวประมาณ 10-20 นาที จะเกิดอาการถ่ายท้อง เมื่อถ่ายท้องเสร็จแล้วสามารถทานอาหารได้ตามปกติ

ทั้งนี้ควรดื่มน้ำมะนาวอย่างน้อยเป็นประจำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ซึ่งจะช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น และถ้าอยากให้ผลลัพธ์ดีมาก ๆ ควรดื่มหลังตื่นนอนทุกเช้า จุดนี้ก็จะช่วยล้างพิษในร่างกายได้อีกทางด้วยค่ะ

2. สูตรน้ำมะนาวแก้ไอ ขับเสมหะ

กรดในน้ำมะนาวจะช่วยกระตุ้นให้มีการขับน้ำลายออกมา ทำให้ลำคอมีความชุ่มชื้นมากขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงช่วยลดอาการไอลงได้ อีกทั้งรสเปรี้ยวในน้ำมะนาวยังจะช่วยให้ร่างกายขับเสมหะได้ง่ายขึ้นด้วย โดยสูตรมะนาวแก้ไอขับเสมหะให้คั้นน้ำมะนาว 1 ลูก เติมเกลือเล็กน้อย หรือจะผสมน้ำผึ้ง 1 ส่วนต่อน้ำมะนาว 3 ส่วนก็ได้ คนให้เข้ากันดี แล้วจิบบ่อย ๆ จนกว่าอาการไอจะบรรเทาลง

3. สูตรน้ำมะนาวแก้หวัด

น้ำขิงมะนาวช่วยป้องกันโรคหวัดได้ เพราะคุณค่าจากมะนาวที่มีวิตามินซีสูง ช่วยลดการสะสมของเชื้อโรคในระบบทางเดินหายใจของเรา รวมถึงความเผ็ดร้อนของขิงที่จะช่วยให้ร่างกายขับเหงื่อออกมามาก?ขึ้น เป็นการบรรเทาอุณหภูมิความร้อนในร่างกายให้ลงต่ำลง หากจิบน้ำขิงมะนาวอุ่น ๆ เป็นประจำทุกวันก็จะช่วยให้อาการหวัดดีขึ้นได้

ทั้งนี้สูตรน้ำมะนาวแก้หวัดให้ต้มขิงสด 1 แง่งกับน้ำ 1 ถ้วยตวง จากนั้นทิ้งไว้ให้อุ่น ๆ แล้วจึงบีบน้ำมะนาว 1 ลูกตามลงไป คนให้เข้ากัน แล้วจิบเป็นชาขิงมะนาว

4. สูตรน้ำมะนาวบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ

น้ำมันหอมระเหยจากผิวเปลือกมะนาวมีสรรพคุณเป็นยาขับลม จึงมีส่วนช่วยบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อให้ได้ โดยใช้เปลือกผลสด 1/2 ผล ฝานเป็นชิ้นเล็ก ๆ บาง ๆ ชงด้วยน้ำเดือด จากนั้นปิดฝาทิ้งไว้ 5-10 นาที แล้วกรองเอาแต่น้ำมาดื่มเมื่อมีอาการ หรือหากท้องอืด ท้องเฟ้อหนักมาก ให้ดื่มหลังอาหาร 3 เวลา

5. สูตรน้ำมะนาวแก้อาการอาหารไม่ย่อย

สำหรับใครที่มักจะมีอาการอาหารไม่ย่อยเป็นประจำ แนะนำให้ลองจิบน้ำขิงมะนาวในตอนเช้าดู โดยให้บีบมะนาวครึ่งผลลงในน้ำขิงอุ่น 1 แก้วกาแฟ เพราะน้ำขิงมะนาวจะช่วยกระตุ้นให้ตับผลิตน้ำย่อยออกมามากขึ้น เวลากินอาหารในมื้ออื่น ๆ เราจะได้ไม่รู้สึกอึดอัดท้อง และมีอาการท้องอืดตามมานั่นเอง

6. สูตรมะนาวบรรเทาอาการคลื่นไส้ อาเจียน

มะนาวจัดเป็นผลไม้ในกลุ่มซิตรัสซึ่งมีกลิ่นหอมสดชื่น สามารถช่วยบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะได้ และหากขยี้เปลือกมะนาวมาสูดดมจะช่วยลดอาการคลื่นไส้ อาเจียน เป็นลม ได้ด้วยค่ะ

7. สูตรน้ำมะนาวแก้ปวดหัวจากการอาการเมาค้าง

มะนาวมีสรรพคุณกระตุ้นการทำงานของตับ ช่วยให้ร่างกายขับแอลกอฮอล์ออกไปได้ดีขึ้น อีกทั้งเมื่อผสมกับสมุนไพรอย่างขิงที่ช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียน และน้ำผึ้งซึ่งช่วยทำลายพิษแอลกอฮอล์ สูตรมะนาวน้ำผึ้งผสมขิงจึงเป็นกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มแก้เมาค้างที่ช่วยบรรเทาอาการได้ดีสูตรหนึ่ง โดยวิธีปรุงก็ไม่ยากค่ะ เพียงผสมน้ำร้อนกับน้ำผึ้งเข้าด้วยกัน ใส่ขิงขูดลงไปคนผสมให้เข้ากัน พักทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที จนขิงเข้ากันดีกับน้ำผึ้ง จากนั้นเติมน้ำมะนาว คนผสมให้เข้ากัน ยกลงกรองผ่านกระชอนหรือตะแกรงเอาเฉพาะน้ำ จากนั้นเทน้ำขิงมะนาวใส่แก้วที่มีน้ำแข็งพอประมาณ ยกดื่มบรรเทาอาการได้เลย

8. สูตรน้ำมะนาวบรรเทาอาการลักปิดลักเปิด หรืออาการเลือดออกตามไรฟัน

โรคลักปิดลักเปิด หรืออาการเลือดออกตามไรฟันเกิดจากการขาดวิตามินซีเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นน้ำมะนาวที่มีปริมาณวิตามินซีอยู่สูงมาก จึงช่วยบรรเทาอาการเลือดออกตามไรฟันได้ โดยให้นำน้ำมะนาว 1 ถ้วยชา ผสมน้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ และเกลืออีกเล็กน้อย ชงในน้ำอุ่นแล้วใช้จิบบ่อย ๆ ค่อย ๆ เติมวิตามินซีให้ร่างกายหายจากอาการเลือดออกตามไรฟัน

9. สูตรน้ำมะนาวแก้อาการกลาก เกลื้อน หิด

สูตรน้ำมะนาวแก้กลาก เกลื้อน และหิด ให้นำน้ำมะนาวคั้นสด 1 ผลผสมกับกำมะถันจนมีลักษณะแป้งข้น ๆ ทาผิวบริเวณที่เป็นให้ทั่ว ทำเป็นประจำก่อนนอนจนกว่าอาการกลาก เกลื้อน และหิดจะหาย

10. สูตรน้ำมะนาวแก้น้ำกัดเท้า

มะนาวก็จัดเป็นสมุนไพรแก้น้ำกัดเท้าชนิดหนึ่ง โดยสามารถนำน้ำมะนาวคั้นสดมาทาที่ตุ่มคันจากน้ำกัดเท้า ทิ้งไว้จนแห้ง จากนั้นล้างด้วยน้ำและสบู่แล้วเช็ดให้แห้งสนิท

11. สูตรน้ำมะนาวรักษาแผลในกระเพาะอาหาร

แม้มะนาวจะเป็นกรด แต่เมื่อมาผสมกับน้ำผึ้งแล้วจะมีฤทธิ์เป็นยาสมานแผลชั้นดีเลยล่ะค่ะ ดังนั้นสูตรน้ำมะนาวรักษาแผลในกระเพาะอาหารจึงต้องมีน้ำผึ้งเป็นส่วนผสมด้วย โดยชงน้ำผึ้ง 1 ช้อนชากับน้ำอุ่น 1 แก้วกาแฟ จากนั้นบีบน้ำมะนาวลงไปครึ่งซีก คนให้เข้ากันดี ดื่มให้ได้ทุกวันอาการแผลในกระเพาะก็จะบรรเทาลง

12. สูตรน้ำมะนาวบรรเทาอาการปวด และอาการอักเสบของกระดูก

โรคกระดูกพรุนเป็นผลพวงหนึ่งจากการที่ร่างกายมีกรดมากเกินไป ซึ่งความเสี่ยงนี้เราสามารถป้องกันได้ โดยการคั้นน้ำมะนาวและดื่มเป็นประจำ เนื่องจากเมื่อมะนาวผสมกับน้ำดื่มแล้ว มะนาวจะมีฤทธิ์เป็นด่าง หรือที่เราเรียกว่า Alkaline Water ซึ่งจะช่วยในการลดความเป็นกรดในเลือด อีกทั้งแร่ธาตุที่อยู่ในมะนาวยังช่วยปรับสมดุลความเป็นด่างให้แก่เลือด การดื่มน้ำมะนาวเป็นประจำจึงช่วยลดความเป็นกรดในร่างกาย โดยเฉพาะกรดยูริก ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของอาการปวดและการอักเสบนั่นเอง



แนะนำ




วาไรตี้


ท้องผูกผ่อนบัตรเครดิตภูมิแพ้เงินผ่อนดอกเบี้ยธนาคารหนี้สินควบคุ้มน้ำหนักผ่อนบ้านปวดท้องแสบตาบัตรเครดิตผ่อนรถลดความอ้วนประโยชน์ทานอาหารท้องเสียผ่อนของ

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้