เช็คด่วน! 8 สัญญาณที่บอกว่า คุณควรไปพบจิตเเพทย์ได้เเล้ว


คุณอาจไม่เคยทราบว่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ในประเทศไทยมีจำนวนผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพจิต ต้องได้รับการรักษา เพิ่มขึ้นกว่า 1.5 ล้านราย และส่วนใหญ่หลีกเลี่ยงที่จะไปพบจิตเเพทย์ จากความเชื่อผิดๆว่าคนที่ไปพบจิตเเพทย์คือคนบ้าทำให้รู้สึกอาย หรือบางคนไม่รู้ตัวว่าสิ่งที่ตนเองกำลังเผชิญอยู่สามารถรักษาให้หายได้ เช่น อาการฝันร้าย หรือกลัวการเข้าสังคม วันนี้ GangBeauty มีบทความดีๆเกี่ยวกับ 8 สัญญาณที่บอกว่า คุณควรไปพบจิตเเพทย์ได้เเล้ว จะมีอะไรบ้างไปดูพร้อมกันค่ะ อธิบดีกรมสุขภาพจิต แนะนำให้ลองสังเกต 8 สัญญาณเตือนที่บ่งชี้ว่า บุคคลต้องได้รับการช่วยเหลือจากจิตแพทย์ หรือบุคลากรสุขภาพจิต ดังนี้

1.มีความสับสนรุนแรง รู้สึกราวกับว่าโลกนี้ไม่มีอยู่จริง เหมือนกำลังฝันไป ล่องลอย

ผู้ที่มีอาการแบบนี้อาจไม่รู้ตัวเอง ต้องอาศัยญาติหรือผู้ที่ใกล้ชิดลองสังเกตอาการ หากพบว่ามีอาการดังกล่าวควรพาไปพบจิตเเพทย์ค่ะ

2.รู้สึกถึงเหตุการณ์นั้นอยู่ซ้ำๆ บ่อยๆ หยุดไม่ได้ จำแต่ภาพโหดร้ายได้ติดตา ฝันร้าย ย้ำคิดแต่เรื่องเดิมๆ

อาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้หลังจากการเกิดอุบัติเหตุ หรือเหตุการณ์ร้ายๆ ที่กระทบกระเทือนความรู้สึก ทำให้มีภาพติดตา ฝังใจ เเละเก็บไปคิดมากจนฝันร้าย หากเป็นบ่อยๆไม่ควรปล่อยไว้ ควรไปปรึกษาเเพทย์นะคะ

3.หลีกหนีสังคมกลัวที่กว้าง ไม่กล้าเข้าสังคม

ผู้ที่ชอบเก็บตัวอยู่คนเดียวอาจไม่ได้เเปลว่ามีอาการผิดปกติเสมอไป บางคนอาจจะเเค่โลกส่วนสูง ผู้ป่วยเองจะรู้ตัวว่าอาการของตัวเองอยู่ในระดับใด ผู้เป็นญาติหรือคนใกล้ชิดอาจคอยสังเกตพฤติกรรมหากผิดปกติมากไปอาจต้องพาไปพบเเพทย์ค่ะ

4.ตื่นกลัวเกินเหตุ ฝันร้ายน่ากลัว ควบคุมตนเองให้มีสมาธิไม่ได้ กลัวว่าจะตาย

การคิดวนเวียนอยู่ในเรื่องที่หดหู่ โหดร้าย เก็บไปฝันบ่อยๆ ทำอะไรนานๆไม่ได้ สมาธิสั้น หรือกลัวความตาย เรื่องที่หลายคนคิดว่าปกติเเต่ความจริงเเล้วไม่ปกติ

5.วิตกกังวลมากเกินไปจนทำอะไรไม่ได้ หวาดกลัวรุนแรง มีความคิดฝังใจ ประสาทมึนชา

หากคุณเริ่มรู้สึกว่าตัวเองหรือคนใกล้ตัวเริ่มมีอาการวิตกกังวลจนผิดปกติ เช่น เวลาทำอะไรกลัวว่าจะผิดพลาด กลัวลืมของสำคัญ คิดวกวนไปมา อาจเป็นสัญญาณของความผิดปกติบางอย่าง

6.ซึมเศร้าอย่างรุนแรงรู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า ท้อแท้ ตำหนิตัวเอง หมดความสนใจในสิ่งที่ชอบ อยากตาย

เป็นอาการของผู้ป่วยโรคซึมเศร้า คุณอาจเคยเห็นคนมีชื่อเสียงหลายคนป่วยด้วยโรคนี้ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องอาจทำให้เกิดเรื่องน่าเศร้าขึ้นได้ พฤติกรรมของผู้ป่วยบางคนเวลาอยู่กับคนอื่นดูปกติ เเต่ความจริงจิตใจกับรู้สึกเเย่มาก ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ป่วยเองให้เข้ารับการรักษาค่ะ

7.ติดสุราและสารเสพติด

ผู้ที่ต้องการเลิกสุราหรือสารเสพติดก็สามารถไปให้จิตเเพทย์คอยให้คำปรึกษาได้นะคะ บางคนดื่มเพราะความเครียดซึ่งไม่ใช่ทางออกที่ดี

8.มีอาการทางจิตหลงผิด ประสาทหลอน ฯลฯ

หลายๆอาการที่กล่าวไปข้างต้นอาจเกิดหลังจากที่ผู้ป่วยประสบกับเหตุการณ์บางอย่าง หรืออุบัติเหตุรุนเเรง เป็นเรื่องปกติที่จะทำให้บางคนวิตกกังวล ร้องไห้ มีภาพติดตา เเยกต้ว ฝันร้าย หรืออาการอื่นๆซึ่งจะหายได้เองในเวลาไม่นาน เเต่ไม่ควรเกิน 1 เดือน ต้องเข้าใจก่อนว่าผู้มีอาการดังกล่าวไม่ได้ป่วยทางจิต เเต่เป็นอาการหรือพฤติกรรมที่ตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่ไม่ปกติ หากได้รับการดูเเลที่เหมาะสมก็จะกลับมาเหมือนเดิมได้ มีเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ที่ต้องรับการรักษาจากเเพทย์

ลองเช็คตัวเองดูนะคะ หากมีอาการเหล่านี้ไปปรึกษาจิตเเพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างถูกวิธีดีกว่าค่ะ ไม่จำเป็นต้องอายนะคะ ที่สำคัญคนรอบข้างต้องเข้าใจ พยายามทำเรื่องที่สบายใจจะช่วยได้ค่ะ




แนะนำ




วาไรตี้


สาระน่ารู้ยกทรงกฎหมายครอบครัวนมยานวาไรตี้สายตรงกฎหมายเกร็ดความรู้สุขภาพ

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้