อันตรายรึเปล่าเนี่ย!! วูบจนตื่นเพราะฝันว่าตกจากที่สูง ผิดปกติหรือไม่!!


          เคยฝันว่าตัวเอง 'ดิ่งร่างลงจากที่สูง' ร่างกายกระตุกวูบจนสะดุ้งตื่นขึ้นมากลางดึก แล้วพบว่ามันเป็นเพียงความฝันกันบ้างมั้ย แอบสงสัยกันมั้ยว่าทำไมเรื่องนี้เป็นเรื่องเดียวที่คนส่วนใหญ่ก็ฝันเหมือนกัน ร่างกายก็เกิดภาวะคล้ายกัน ความจริงมันไม่ใช่อาการละเมอแบบที่หลายคนเข้าใจกันหรอกนะจ๊ะ และ Gangbeauty ก็มีคำตอบดีๆ มาฝากให้หายข้องใจกันในวันนี้แล้วล่ะ!

          อาการกระตุกอวัยวะขึ้นกระทันหันจนทำให้เราต้องสะดุ้งตื่นขึ้นนี้ มีชื่อเรียกเป็นทางการว่า "Sleep Starts" หรือ "Hypnic Jerk" โดยองค์กร National Sleep Foundation ได้เคยทำการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้ และพบว่ากว่า 70% ของผู้คนที่ตกอยู่ในภาวะแบบนี้เมื่อยามหลับใหล ไม่ได้มีอะไรผิดปกติจ้ะ ทุกอย่างปกติดี มักเกิดขึ้นได้ในช่วงเคลิ้มหลับ หรือบางครั้งก็เกิดในตอนที่หลับสนิทอยู่นั่นเอง

          แม้ตอนนี้จะยังไม่มีการระบุสาเหตุที่ชัดเจนจากทางการแพทย์ แต่ก็มีข้อสันนิษฐานที่สามารถอธิบายได้ 2 ทาง ทางแรกคือเชื่อว่าเป็นการทำงานที่ผิดพลาดของระบบประสาท โดยในขณะที่เราล้มตัวลงนอนบนเตียง กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ จะผ่อนคลาย จนคล้ายกับเรากำลังตกจากที่สูง ทำให้สมองมโนไปเองว่าเรากำลังตกจากที่สูงอยู่จริงๆ จนเกิดเป็นความฝันนี้ และทำให้เราสะดุ้งตื่นขึ้นด้วยความตกใจ           อีกทางหนึ่งมาจากนักจิตวิทยาเมืองผู้ดี ที่กล่าวว่าการนอนกระตุกนี้ อาจเป็นเพราะเราหลับแล้ว ตาปิดแล้ว แต่สมองยังไม่หยุดทำงาน บวกกับพลังงานของร่างกายที่ยังใช้ไม่หมดในตอนกลางวัน จึงทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของร่างกายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นตกจากที่สูง หรือรู้สึกเหมือนถูกกระชาก เป็นต้น           อาการแบบนี้เกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย โดยอาจจะมาจากความเครียด การนอนไม่พอ การออกกำลังกายหนักไป หรือรับสารกระตุ้นเข้าสู่ร่างกายมากเกิน เช่น นิโคติน คาเฟอีน ก็ขอให้ระวังบ้าง จริงอยู่ว่าอาการนี้ไม่ได้มีอันตราย แต่หากมันเกิดขึ้นบ่อยจนรบกวนการนอนพักผ่อนของเธอ กลายเป็นคนนอนน้อย อิดโรย เป็นโรคเครียด วิตกกังวล ก็เริ่มมีความจำเป็นที่จะต้องปรึกษาหมอเพื่อขอคำแนะนำได้แล้วล่ะ

ดูแลตัวเองให้ดี ก็จะห่างจากความฝันแบบนี้ได้แล้ว!




แนะนำ




วาไรตี้


มื้อเช้าแก่เร็วผลเสียต่อร่างกายนั่งนานอดอาหารอาหารเช้าจิตใจประโยชน์ผู้หญิงสุขภาพจิตวาไรตี้ทานอาหารโรคซึมเศร้าไม่ทานอาหารเช้า

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้