ไม่ใช่แค่สนุก!! 5 เหตุผล ที่คุณควรฟังเพลง ทุกวัน!!


          อันชนใดไร้ดนตรีกาล ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก หากมนุษย์ไม่มีเสียงเพลงจรรโลงจิตใจ ป่านนี้ก็คงจะหมดชีวิตชีวากันหมดทั้งโลกไปแล้ว เท่าที่รู้กันว่าการฟังเพลง อย่างแรกเลยคือสนุก หายเบื่อ โดยเฉพาะบรรยากาศรถติด บรรยากาศอึมครึมเงียบเหงา Gangbeauty ว่าเสียงเพลงนี่ล่ะที่ช่วยบรรเทาให้คนเราอารมณ์ไม่รุ่มร้อน ซึ่งเธออาจจะคิดว่าการฟังเพลงนั้นอาจจะมีประโยชน์แค่สร้างความสุข 3 นาที แต่เชื่อไหมว่ามันมีประโยชน์ที่มากกว่านั้น 1. คลายวิตก

ภาพประกอบจาก www.pexels.com           จากการศึกษาหนึ่ง พบว่านอกจากการฟังเพลง จะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดทางจิตใจ ยังช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดทางร่างกายได้ด้วย หรือแม้แต่บำบัดโรคซึมเศร้าก็ตาม นักวิจัยในประเทศอังกฤษยังเผยเพิ่มเติมด้วยว่าเพลงบางเพลงสามารถคลายความวิตกกังวลได้มากถึง 65% เลยล่ะ ดังนั้นถ้าจะสรุปเอาว่าเสียงเพลงเป็นเสมือนยาก็คงไม่ต้องแปลกใจ 2. เยียวยาใจ ภาพประกอบจาก pixabay.com

          วิทยาศาสตร์พิสูจน์แล้วนะว่าเพลงก็เปรียบเสมือนกาวประสานรอยแตกของดวงใจ เนื่องจากเพลงเศร้า จะช่วยเสริมสร้างอารมณ์ในทางบวกให้กับคนที่กำลังเสียใจได้จากการที่ทำให้คนเราเข้าใจความรู้สึกและสัมผัสความเศร้าโศกของศิลปินเจ้าของบทเพลงในระหว่างการฟัง แม้เรื่องราวในเพลงนั้นอาจจะไม่เกี่ยวกับเรื่องของตัวเองเลยก็ตาม จากการวิจัยอื่น ยังพบเพิ่มเติมว่าการฟังเพลงเศร้า ก็เหมือนได้ระบายความเศร้าออกไปจากใจโดยไม่ต้องออกเสียงออกอารมณ์นั่นเอง 3. สร้างแรงกระตุ้น ภาพประกอบจาก www.pexels.com           ถ้าเธอมีเป้าหมาย การฟังเพลงจะช่วยพยุงเธอให้ไปถึงเป้าหมายได้ราบรื่นมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นว่า เธอตั้งใจจะออกกำลังกายให้ได้ 1 ชั่วโมง การฟังเพลงจังหวะสนุกๆ นักวิจัยเผยว่ามันสามารถสร้างแรงกระตุ้นระหว่างการออกกำลังกาย แถมยังทำให้อึดขึ้นด้วย 4. พัฒนาการนอนหลับ ภาพประกอบจาก Vimeo Lee Health           จากการศึกษาเมื่อปี 2008 พบว่าการเปิดเพลงคลาสสิกฟัง สามารถรักษาอาการนอนไม่หลับของนักศึกษาได้ ในขณะที่งานวิจัยของอีกแห่งก็มีข้อสนับสนุนเพิ่มเติมด้วยว่าการฟังเพลงคลาสสิก ช่วยให้หลับสบายเพราะสามารถรวบรวมสมาธิอันแตกฟุ้งของเธอให้เป็นหนึ่งได้นั่นเอง 5. เพิ่มพลังทำงาน

ภาพประกอบจาก pxhere.com           เชื่อมั้ยว่าเพลงสนุกๆ สามารถสร้างแรงกระตุ้นการทำงานท่ามกลางแรงกดดันได้ดีมาก จากการศึกษาของทีมวิจัยทีมหนึ่ง ได้แสดงให้เห็นว่าการเปิดเพลงบรรเลงกระตุ้นอารมณ์ ณ ชั่วโมงนั้น จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพในการทำงานได้ดีมาก แม้แต่การทดสอบทางวิชาการ ผู้ทำแบบทดสอบจะมีแรงทำข้อสอบมากขึ้นจากการเปิดเพลงปลุกใจด้วยล่ะ โอ้โห เพลงๆ เดียว ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ!




แนะนำ




วาไรตี้


ค่าปรับมีเสน่ห์โลกส่วนตัวสูงวาไรตี้แรงดึงดูดสูงใบสั่งทนายเกิดผลกล้องจับความเร็วไลฟ์สไตล์นอนดึกเรื่องควรรู้กฏหมายสาระน่ารู้ความสุข

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้