อย่าเพิ่งตกใจ! ลืมกิน ''ยาคุม'' ไม่ใช่เรื่องใหญ่อย่างที่คิด!!


                       ยาคุมกำเนิด เป็นยาที่ใช้เพื่อยับยั้งหรือป้องกันการตั้งครรภ์อันไม่พึงประสงค์ ยาคุมกำเนิดได้รับอนุญาตให้ใช้เป็นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา เมื่อ ค.ศ. 1960 ด้วยจุดประสงค์เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ยาคุมกำเนิดถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกแรกๆ ที่ผู้หญิงหลายคนมักใช้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตาม แม้ว่ายาคุมกำเนิดจะมีประสิทธิผลมากถึง 99%  แต่ในบางครั้งมันก็อาจลดลงเหลือ 91% ได้ค่ะ ทั้งนี้หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดอย่างที่ว่าก็คือ การกินยาไม่สม่ำเสมอ ไม่กินทุกวัน หรือไม่กินเวลาเดิม ซึ่งการลืมกินยาคุมนี่ถือว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นประจำสำหรับคุณผู้หญิงเลยก็ว่าได้ วันนี้ gangbeauty เลยบอกวิธีหากลืมกินยาคุม

ภาพจาก pixabay.com

กรณีที่ลืมกินยาคุมกำเนิด

ลืมกินยา 1 เม็ด ให้รีบกินยาทันทีที่นึกได้ แล้วก็กินต่อไปตามเวลาเดิม

ลืมกินยา 2 เม็ด หากลืมกินยาคุมกำเนิด 2 วัน ให้คุณนั้นกินยาคุม 2 เม็ดในวันที่คุณจำได้ (เช้าและเย็น) และให้กินต่ออีก 2 เม็ด (เช้าและเย็น) ในวันต่อไปเช่นเดียวกันจากนั้นก็ให้กินตามปกติจนกว่าจะหมดแพง แต่เพื่อความปลอดภัยและมั่นใจ เดือนนั้นควรใช้ถุงยางอนามัยควบไปด้วยจะดีที่สุด

ลืมกินยา 3 เม็ด ให้หยุดกินยาแผงนั้นทันที แล้วรอเริ่มแผงใหม่ในวันแรกที่มีประจำเดือนในครั้งต่อไป ซึ่งเวลาที่เหลือจะต้องใช้วิธีคุมกำเนิดโดยวิธีอื่นแทนไปก่อน

การกินยาคุมกำเนิด จะมีประสิทธิภาพสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ผล 99 เปอร์เซ็นต์ หากสาว ๆ กินได้ถูกวิธี ทั้งนี้สำหรับใครที่กินยาคุมกำเนิดแล้วมีการอาการแพ้หรือมีผลข้างเคียง เช่น ปวดศีรษะ ปวดเต้านม หรืออาการคลื่นไส้อาเจียน สามารถเปลี่ยนยี่ห้อของยาคุมกำเนิดได้

ภาพจาก pixabay.com

ทำอย่างไรถึงจะไม่ลืมกินยาคุม

- ตั้งการแจ้งเตือนในโทรศัพท์มือถือ

คุณสามารถตั้งการแจ้งเตือนในโทรศัพท์ได้เช่นกัน โดยให้ตั้งการแจ้งเตือนก่อนกินยา ซึ่งอาจเป็นตอนเช้า หรือตอนกลางคืน

- จดบันทึก

หากคุณเป็นคนที่ชอบจดเป็นทุนเดิม ให้คุณพยายามเขียนเพื่อเตือนความจำใส่แพลนเนอร์หรือปฏิทิน ทั้งนี้ถ้าคุณไม่สันทัดการใช้เทคโนโลยีหรือโทรศัพท์มือถือ การจดใส่หนังสือเล่มเล็กๆ ก็ช่วยทำให้คุณไม่พลาดที่จะกินยาได้เช่นกัน

ภาพจาก kadinloji.com

- หาเพื่อน

หากคุณมีเพื่อนที่อยู่ในช่วงกินยาคุมกำเนิดเหมือนกัน คุณอาจช่วยกันเตือนเมื่อถึงเวลากินยา ซึ่งมันมีข้อดีตรงที่หากมีใครคนใดคนหนึ่งลืมกินยา

- แปะกระดาษโน๊ตตามจุดต่างๆ ในบ้าน

หากคุณรู้ตัวว่าเป็นคนขี้ลืมแบบสุดๆ นอกจากจะใช้โทรศัพท์มือถือช่วยเตือนความจำแล้ว คุณอาจใช้กระดาษ post-it มาช่วยอีกแรงค่ะ โดยให้คุณเขียนข้อความที่เตือนให้ตัวเองกินยาใส่ในกระดาษที่มีสีสันชวนแสบตา และแปะไว้ที่ประตู เพื่อที่คุณจะได้เห็นก่อนออกจากบ้านค่ะ

ภาพจาก naohutthai.com

- วางแผงยาใกล้กับสิ่งของที่คุณใช้เป็นประจำ

อีกหนึ่งวิธีดีๆ ที่จะช่วยให้คุณกินยาคุมกำเนิดได้แบบไม่มีพลาดคือ ให้คุณวางแผงยาไว้ใกล้ๆ กับแปรงสีฟัน เครื่องทำกาแฟ ที่ชารต์โทรศัพท์มือถือ หรือบริเวณอื่นๆ ที่คุณรู้ตัวว่าต้องไปทุกวัน  ต่อให้คุณเป็นคนที่ขี้ลืมแบบขั้นสุด มันก็จะช่วยให้คุณกินยาได้ครบตามที่กำหนดไว้ค่ะ

ภาพจาก forskning.no

ภาพจาก woman.dk




แนะนำ




วาไรตี้


หุ่นดีข้อกฎหมายงดข้าวเย็นแล้วไม่อ้วนความรู้เรื่องน่ารู้ข้าวเย็นเมียหลวงมื้อเย็นไม่อ้วนสาระน่ารู้หน้าเด็กสายตรงกฎหมายหน้าไม่แก่ไม่กินข้าวเย็นทะเบียนสมรส

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้