ออเจ้าจะได้ไม่งง!! แม่หญิงมีรอบเดือน ทำไมผินต้องไล่ให้ไป 'ขี่ม้า' กันนะ?!


          ละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส นับว่าเป็นละครขวัญใจชาวไทยที่กำลังมาแรงที่สุดในขณะนี้เลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะสนุกสนาน ยังมีการสอดแทรกประวัติศาสตร์ชาติไทยให้น่าติดตาม ซึ่งหนึ่งในเอกลักษณ์ของละครเรื่องนี้คือบทพูดที่เน้นคำโบราณต่างๆ และหนึ่งคำที่ทำให้หลายคนเกิดความสงสัย ก็คือ "ขี่ม้า" ตอนมีรอบเดือนนี่ล่ะ ตาม Gangbeauty ไปหาคำตอบด้วยกันดีกว่า!

ภาพประกอบจาก www.thairath.co.th           ในฉากที่แม่หญิงการะเกดมีระดู หรือรอบเดือน แล้ววิ่งไปถามนางผินว่าเหตุการณ์แบบนี้จะทำอย่างไรเพราะไม่มีผ้าอนามัยให้ใช้ นางผินตอบมาง่ายๆ สั้นๆ ว่าขี่ม้า แน่นอนว่าไม่ใช่แค่แม่หญิงการะเกดหรอกที่งง เพราะคนดูหลายคนก็สุดงงพอกัน ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้มีสมาชิกทวิตเตอร์ที่ใช้ชื่อว่า @aey_lonely ได้อาสาไปถามคุณยายให้ และคำตอบที่ได้ก็น่าตื่นเต้นสุดๆ

          คุณยายเล่าว่าสมัยก่อนไม่มีผ้าอนามัย สิ่งที่สามารถนำมาใช้ซับเลือดประจำเดือนได้ก็คือผ้า แต่ผืนเดียวก็ดูจะรับไม่พอ จึงต้องทับกันหลายชั้นแล้วสอดเอาไว้ตรงหว่างขา เหน็บกับเข็มขัดคาดเอวอีกที ด้วยความหนาของผ้าจึงทำให้รู้สึกเหมือนนั่งอยู่บนหลังม้า หรือขี่ม้าตลอดเวลานั่นเอง หน้าตาเหมือนในภาพ แต่ผ้าขี่ม้าใช้เพียงวัตถุดิบธรรมชาติมาประดิษฐ์เอา ภาพประกอบจาก mensenorg.wordpress.com

          ความจริงแล้วการเป็นรอบเดือนในสมัยก่อนนั้นยุ่งยากมาก เพราะต้องนั่งประดิษฐ์ผ้าอนามัยใช้เอง โดย "ผ้าขี่ม้า" ก็มีหลายรูปแบบตามแต่ว่าใครจะหาอะไรได้บ้าง เช่น บางบ้านอาจจะไม่ได้ใช้ผ้าซ้อนกันเยอะ แต่ใช้เป็นกาบมะพร้าวทุบ กระดาษฟาง นุ่น แกลบ หรือขี้เถ้าแกลบมาใส่ในเศษผ้าเก่าๆ พับเป็นแถบยาว แล้วใช้เชือกกล้วย เชือกฟาง ผูกหัวท้ายแล้วนำมาผูกติดเอว คล้ายผ้าเตี่ยวของซูโม่ เป็นต้น สงสัยต้องขอบคุณนักประดิษฐ์ผ้าอนามัยที่ทำให้หญิงสมัยใหม่ไม่ต้องขี่ม้ากันทุกเดือน!




แนะนำ




วาไรตี้


เคล็ดลับกิจวัตรประจำวันความรู้วาไรตี้เรื่องน่ารู้เกร็ดความรู้เทคนิคการใช้ชีวิตสุขภาพ

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้