เปลี่ยนด่วน! 10 ของใช้ที่หมดอายุได้ แต่มีไม่กี่คนที่รู้


เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า อาหาร ยา หรือเครื่องสำอางค์ ล้วนมีวันหมดอายุของมัน และเมื่อมันหมดอายุ ก็หมายถึงคุณภาพที่เสื่อมลง คงไม่มีใครกล้าหยิบมาใช้ต่อ เพราะอาจจะเป็นอันตรายได้  แต่มีไม่กี่คนที่จะรู้ว่า ของใช้ในชีวิตประจำวันหลายๆอย่างภายในบ้าน ก็มีวันหมดอายุเช่นกัน และคุณอาจยังใช้อยู่ วันนี้ GangBeauty จะพาไปดูว่าของใช้แต่ละอย่าง มีอายุการใช้งานสูงสุดที่ควรใช้นานแค่ไหน ไปดูกันเลยค่ะ 1. มือถือ

ภาพประกอบจาก www.pixabay.com

จริงๆแล้ว มือถือมีอายุการใช้งานสูงสุดอยู่ที่ 2-3 ปีเท่านั้น หากใช้งานนานกว่านี้ มันก็จะเริ่มมีอาการผิดปกติให้เห็น เช่น เครื่องค้าง ช้า แบตเตอร์รี่เสื่อม เป็นต้น

2. เขียงไม้ ภาพประกอบจาก www.pixabay.com

หลายๆบ้านยังคงใช้เขียงไม้เก่าๆ ที่ตกทอดกันมาตั้งแต่รุ่นย่า ทั้งที่จริงๆแล้วควรเปลี่ยนทุกๆ 3 ปี ไม่อยากนั้นเจ้าเขียงไม้ ก็ไม่ต่างอะไรจากแหล่งรวมเชื้อโรค ที่พร้อมจะแทรกซึมสู่อาหารที่คุณนำไปหั่น เนื่องจากความชื้นและความคมของมีด

3. ผ้าห่ม

ภาพประกอบจาก www.pixabay.com

อย่าคิดว่าแค่ซักจะเพียงพอ เพราะโดยเฉลี่ยแล้ว ผ้าห่มมีอายุการใช้งานที่ 7 ปี สำหรับคนที่ดูแลอย่างดีทั้งตอนซักและตาก ก็สามารถอยู่ได้สูงสุดแค่ 10 ปีเท่านั้น ไม่ได้ใช้ได้หลายชั่วอายุคนอย่างที่คิด

4. หมอน

ควรเปลี่ยนหมอนทุกๆ 2-3 ปี ถ้าไม่อยากให้หน้าของคุณต้องสัมผัสกับไรฝุ่น หรือเชื้อโรค ลองคิดดูว่ามันผ่านอะไรมาบ้าง ไม่ว่าจะในคืนที่คุณไม่ล้างหน้า หรือวันที่คุณนอนทั้งๆที่ผมไม่แห้ง

5. ชุดชั้นใน

สาวๆหลายคนยังคงเก็บชุดชั้นในตัวเก่าเอาไว้ในตู้ ถึงแม้ว่าหลังจากผ่านไป 2 ปี มันจะเสียรูปทรง บางตัวก็มีเหล็กทะลุออกมาก็ตาม เก็บทิ้งไปบ้างนะคะ

6. หวี ภาพประกอบจาก www.pixabay.com

คุณพระ ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าหวีก็มีวันหมดอายุ แถมอายุของมันยังสั้นแค่ 1 ปีเท่านั้น แม้ว่าคุณจะทำความสะอาดมันบ่อยแค่ไหนก็ตาม เพื่อหนังศีรษะของคุณก็ควรจะเปลี่ยน

7. แว่นตากันแดด

อ่านข้อนี้แล้วรีบไปค้นตู้เก็บของดูให้ไว คุณยังเก็บเเว่นตากันแดดที่มีอายุเกิน 2 ปีไว้อยู่หรือเปล่า รู้ไว้เลยว่าหลังจากที่มันหมดอายุ มันก็เสื่อมสภาพ รังสีต่างๆก็จะสามารถทะลุผ่านเลนส์มาได้ ไม่ต่างจากแว่นใสๆสักเท่าไหร่

8. รองเท้ากีฬา

ภาพประกอบจาก www.pixabay.com

อาจจะตัดใจทิ้งยากสักหน่อย แต่บอกให้รู้เอาไว้ว่า จริงๆแล้วรองเท้ากีฬาควรเปลี่ยนทุก 6 เดือน หรือทุก 400 กม. หากใช้นานกว่านี้พื้นก็จะเริ่มสึก รองรับแรงกระแทกได้ไม่ดี อันตรายขณะเล่นกีฬา

9. ฟองน้ำ

ฟองน้ำที่คุณใช้ขัดๆ ถูๆ เพื่อทำความสะอาดจานชาม อาจกลายเป็นสิ่งสกปรกน่ารังเกียจ เมื่อคุณรู้ว่ามันเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค มากเสียยิ่งกว่าส้วมสาธารณะ ควรเปลี่ยนทุกๆ 2 สัปดาห์นะคะ

10. ถุงชา

ใครที่ชอบดื่มชาโปรดทราบ ถุงชามีอายุสูงสุดเพียง 6 เดือน แม้ว่าจะเก็บอย่างมิดชิด หากเกินจากนี้ ใบชาจะไม่ละลายน้ำ

และนี่ก็คือ 10 สิ่งในชีวิตประจำวัน ที่หลายคนไม่เคยรู้ว่ามันมีวันหมดอายุ แม้ของใช้บางอย่างอาจจะมีราคาสูง หรือยังใช้ไม่หมดจนน่าเสียดาย แต่เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็น รวมถึงปลอดภัยต่อสุขภาพ เมื่อของมันหมดอายุแล้วก็เปลี่ยนดีกว่านะคะ




แนะนำ




วาไรตี้


อุจจาระพ่อหลวงเพื่อนเพื่อนล้ำเส้นในหลวงอึไม่ออกนิสัยไม่ดี

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้