10 เคล็ดลับยืดอายุ ''อาหารที่เสียง่าย'' เก็บไว้กินได้นาน คงความสดใหม่!!


     หลายบ้านคงจะชอบซื้ออาหารหลาย ๆ อย่างมาแช่ตู้เญ้นไว้ เพราะเป็นการตุนและซื้อครั้งเดียว เนื่องจากไม่ค่อยมีเวลาออกไปจ่ายตลาดบ่อย ๆ เท่าไรนัก แต่แล้วก็ต้องพบกับความผิดหวังทุกที เนื่องจากบางทีตู้เย็นก็ไม่ได้ช่วยถนอมอาหารให้สดใหม่อย่างที่คิด ซึ่งความจริงต้องมีเทคนิคการเก็บให้เหมาะสมกับประเภทของอาหารด้วย และวันนี้ GangBeauty มีเคล็ดลับนั้นมาฝากกันจ้า 1. ผักชี

ภาพประกอบจาก www.pixabay.com

     ถือเป็นผักที่เหี่ยวและเน่าเสียได้ง่ายมาก แต่ก็มีวิธีการเก็บที่ช่วยยืดอายุของผักชีได้ คือ การหั่นผักชีเป็นท่อนเล็ก ๆ จากนั้นก็นำไปใส่ในถาดทำน้ำแข็งก้อนแล้วเทน้ำใส่ให้ท่อน ฟรีซผักชีเก็บไว้ เมื่อถึงเวลาปรุงอาหารก็นำออกมาละลายน้ำ

     หรืออีกวิธีหนึ่งคือ เมื่อซื้อมาให้เก็บด้วยการห่อกระดาษหนังสือพิมพ์ไว้ แล้วมัดปากถุงให้แน่นหนา แล้วนำไปแช่ตู้เย็นในช่องผัก

2. หัวหอม

ภาพประกอบจาก www.pixabay.com

     ไม่ว่าจะเป็นหอมหัวใหญ่ หอมแดง หากคุณเก็บไว้ในบริเวณที่มีความชื้นสูง ย่อมทำให้หัวหอมนั้นเน่าเสียไว จึงควรเก็บในที่ที่แห้ง จะช่วยให้หัวหอมของคุณไม่ต้องเสี่ยงกับเชื้อรานั่นเอง

3. พริก

ภาพประกอบจาก www.pixabay.com

     คุณสามารถเก็บพริกให้สดได้นานถึง 2 เดือน ด้วยวิธีล้างให้สะอาด จากนั้นนำไปผึ่งลมให้แห้ง ต่อด้วยการนำหนังสือพิมพ์มาห่อพริกไว้ แล้วเก็บเข้าถุงซิปล็อกหรือกล่องเก็บอาหารที่ปิดสนิท เท่านี้ก็นำไปแช่ตู้เย็นในชั้นปกติ ก็ช่วยให้พริกของคุณสดใหม่ทุกครั้งที่นำออกมาปรุงอาหารแล้วล่ะ

4. มะนาว

ภาพประกอบจาก www.pixabay.com

     เหมาะมากในฤดูกาลที่มะนาวราคาถูก เพราะคุณสามารถเก็บตุนน้ำมะนาวไว้ใช้ได้นาน ด้วยการคั้นเอาแต่น้ำแล้วเทใส่ถาดทำน้ำแข็ง และเมื่อน้ำมะนาวแข็งตัวดีแล้ว ให้คุณค่อย ๆ เคาะออกจากถาด นำใส่ถุงซิปล็อก เก็บเข้าช่องฟรีซอีกครั้ง จากนั้นเมื่อจะปรุงอาหารก็สามารถหยิบมาใช้ได้ทีละก้อน สะดวกมาก

5. เห็ด

ภาพประกอบจาก www.pixabay.com

     อันดับแรกคุณควรสังเกตที่วันหมดอายุของเห็ดที่ติดอยู่บนฉลากซะก่อน และเมื่อซื้อมาแล้ววิธีการเก็บที่ดีคือนำออกจากถาดหรือถุง แล้วห่อด้วยกระดาษทิชชู จากนั้นก็เก็บใส่กล่องหรือถุงซิปล็อกได้เลย

6. ต้นหอม

ภาพประกอบจาก www.pixabay.com

     ผักชนิดนี่เหี่ยวและเน่าเสียง่ายพอ ๆ กับผักชีเลย ซึ่งวิธีการเก็บเพื่อคงความสดใหม่ที่ดีนั้น คือ การนำรากแช่ไว้ในน้ำสะอาด จะทำให้ผักฟื้นชีพความสด หรืออีกวิธีหนึ่งคือหั่นต้นหอมเป็นท่อน ๆ แล้วเก็บไว้ในขวดพลาสติก ปิดฝาให้สนิท จากนั้นก็นำไปแช่ในตู้เย็น

7. กล้วย

ภาพประกอบจาก www.pixabay.com

     เวลาที่กล้วยสุกจะงอมและเปลือกคล้ำเร็วมาก ซึ่งวิธีการยืดอายุของกล้วยคือ ให้คุณนำพลาสติกแร็ปมาพันปิดที่บริเวณโคนหวีเอาไว้ จะช่วยให้กล้วยของคุณอยู่ได้นานเป็นสัปดาห์

8. แครอท

ภาพประกอบจาก www.pixabay.com

     เพื่อไม่ให้แครอทที่คุณซื้อมานั้นเหี่ยวไว วิธีการเก็บคือล้างให้สะอาด ผึ่งลมให้แห้ง แล้วห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ จากนั้นก็นำไปแช่ในตู้เย็นช่องแช่ผัก หรืออีกวิธีหนึ่งคือแช่น้ำทั้งหัว เพื่อหล่อเลี้ยงความสดใหม่ เป็นวิธีเดียวกับการเก็บต้นหอม

9. ขนมปัง

ภาพประกอบจาก www.pixabay.com

     หากคุณซื้อขนมปังก้อนใหญ่มาเก็บไว้ที่บ้าน วิธีการเก็บที่ดีเพื่อไม่ให้เนื้อแข็งคือ ควรหั่นขนมปังออกครึ่งหนึ่ง หรือหั่นเฉพาเท่าที่กินก็พอ ไม่ควรหั่นเป็นชิ้น ๆ เก็บไว้ เพราะจะทำให้เนื้อขนมปังแห้งและแข็ง

10. ชีส

ภาพประกอบจาก www.pixabay.com

     วิธีการเก็บชีสที่แม่ครัวแนะนำคือ คุณควรใช้พลาสติกแร็ปห่อไว้ให้มิดชิด เพื่อไม่ให้เนื้อของชีสแข็ง และเสียรสชาติ

     และนี่คือวิธีการยืดอายุอาหารที่เสียได้ง่าย หากใครที่พบปัญหาซื้อมาแล้วกินไม่ทัน หรือต้องการตุนอาหารไว้กินให้นานขึ้น ลองเอาเคล็ดลับและวิธีเหล่านี้ไปใช้ดูนะ จะช่วยให้งานครัวของคุณเป็นเรื่องที่ง่ายดายมากขึ้น




แนะนำ




วาไรตี้


ยกทรงแน่นเกินไปอึดอัดกล้ามเนื้อหน้าอกหน้าอกทรงหน้าอกอากาศร้อนผดขึ้นหน้าอกไม่ใส่ยกทรงปวดท้องเมนประจำเดือนความรู้เรื่องน่ารู้

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้