5 ผัก ผลไม้ ช่วยแก้ไอขับเสมหะได้ดี โดยเฉพาะคนป่วยเป็นไข้หวัดหรือภูมิแพ้ !!!


ช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยแบบนี้ เราต้องหันมาดูแลสุขภาพกันมากๆนะคะ ยิ่งถ้าป่วย มีไข้หวัด หรืออาการไอมีเสมหะ และต้องมีการไอตลอดเวลา นอกจากคุณจะเจ็บคอแล้ว ยังส่งผลต่อเพื่อนรอบข้าง ที่เขาอาจจะติดไข้หวัดคุณหรือ เกิดความรำคาญได้ เพราะฉะนั้นเราควรหันมาทานผลไม้ที่มีสรรพคุณการแก้ไอ ขับเสมหะ ป้องกันไว้บ้างนะคะ !!!

ภาพประกอบจาก : pinterest.com

1. มะยม ผลไม้รสเปรี้ยวเข็ดฟันที่หลายๆ คนชอบรับประทานกับพริกเกลือแก้ง่วง หรือแก้เมาค้าง เป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่สามารถลดอาการไอและขับเสมหะได้เป็นอย่างดี เนื่องจากในมะยมมีวิตามินซีในปริมาณมากที่จำเป็นในการสังเคราะห์คอลาเจน ทำให้ผิวพรรณดี บำรุงเลือด แก้อาการไอแบบมีเสมหะและยังใช้เป็นยาระบายอ่อนๆได้อีกด้วย



ภาพประกอบจาก : pinterest.com

2. มะขามป้อม มะขามป้อมถือเป็นผลไม้แก้ไอขับเสมหะอีกชนิดหนึ่งที่มีสารอาหารอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอวิตามินซี วิตามินบี 3 ธาตุเหล็ก ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส จะเห็นได้ว่ายาแก้ไอส่วนใหญ่ก็มักจะสกัดมาจากมะขามป้อม เนื่องจากมะขามป้อมมีสรรพคุณในการขับเสมหะ แก้ไอ แก้หวัดและลดอาการเจ็บคอได้นั่นเอง

ภาพประกอบจาก : pinterest.com

3. มะขาม หากพูดถึงมะขามหลายคนจะนึกถึงผลไม้ที่มีสรรพคุณในการระบาย แก้ท้องผูก แต่จริงๆ แล้วมะขามสามารถรับประทานเพื่อแก้ไอ ขับเสมหะได้ เนื่องจากวิตามินซีและสรรพคุณทางยาอีกมากมาย ที่ทำให้รับประทานไปแล้วทำให้ชุ่มคอ ลดการระคายเคืองและทำให้เสมหะที่ข้นเหนียวสลายตัว

ภาพประกอบจาก : pixabay.com

4. มะนาว ผลไม้สารพัดประโยชน์ ขัดผิวก็ได้ ปรุงอาหารก็ดี รวมไปถึงใช้เพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยบางประเภทได้อีกด้วย นอกจากนั้นในเนื้อมะนาวมีวิตามินซี วิตามินเอ ธาตุแคลเซียม ฟอสฟอรัสและกรดซีตริก หากใครที่กำลังป่วยเป็นหวัดหรือเป็นไข้โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ไอแบบมีเสมหะร่วมด้วย เพียงได้ดื่มน้ำมะนาวคั้นสดหรือรับประทานกับเกลือจะช่วยลดอาการคันขอ และขับเสมหะได้เป็นอย่างดี

ภาพประกอบจาก : pinterest.com

5. ระกำ ผลไม้สีแดงมีหนาวเล็กๆ อยู่รอบๆ เปลือกเป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่มีสรรพคุณในด้านการขับเสมหะ เนื้อของระกำอุดมไปด้วยกรดอินทรีย์ วิตามินซี และเหล็ก ที่ช่วยให้ชุ่มคอ ลดอาการคันในลำคอและกระตุ้นให้ขับเสมหะที่ข้นเหนียวออกมาได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ระกำยังช่วยขับความร้อนออกจากร่างกายและสามารถรับประทานแก้โรคหวัดได้อีกด้วย




แนะนำ




วาไรตี้


สุขภาพนอนไม่พอดอยอินทนนท์สถานที่ท่องเที่ยวสัตว์เลี้ยงพ่อหลวงวาไรตี้กางเต้นท์ในหลวงการนอน

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้