10 อาหาร ''ช่วยกำจัดสิว'' บนใบหน้าให้หายขาดได้ง่ายๆ !!!


วันนี้ gangbeauty มาแนะนำวิธีการรับประทานอาหารอย่างไร ให้ช่วยลด-รักษาสิวหรือป้องกัน ไม่ให้เกิดสิวบนหน้ามาฝากกันค่ะ ซึ่งอีกหนึ่งสาเหตุการเกิดสิวมาจากอาหารที่เราทานไปในแต่ละวัน เพราะฉะนั้นเราควรรู้ไว้บ้างว่า อาหารใดบ้างที่ควรทานหรือไม่ควรทาน เพื่อป้องกันและรักษาสิวให้หายขาดจากใบหน้าของเรากันค่ะ !!!

ภาพประกอบจาก : pixabay.com

1. ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ

การดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอต่อที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทำให้เป็นนิสัย และถ้าเป็นไปได้ลองบีบน้ำมะนาวเพิ่มลงไปในน้ำที่คุณดื่มดูด้วยสิ น้ำมะนาวช่วยดีทอกซ์ร่างกายโดยรวม โดยเฉพาะที่ตับซึ่งเป็นอวัยวะที่กรองสารพิษออกจากร่างกาย ถ้าระบบภายในดี ผิวพรรณที่อยู่ด้านนอกก็จะดีตามไปด้วยได้ไม่ยาก นอกจากนี้มันยังเต็มไปด้วยวิตามินซีที่ทำให้ผิวสุขภาพแข็งแรง และช่วยให้ผิวซ่อมแซมตัวเองได้ดีขึ้น ผิวที่เป็นสิวจึงดีวันดีคืนหากคุณได้ดื่มน้ำผสมน้ำมะนาวทุกวันนั่นเองค่ะ

2. ลดหวาน

น้ำตาลเป็นอีกหนึ่งตัวการของการเกิดสิว ไม่ว่าจะมาในรูปของน้ำตาลที่เราใช้ปรุงอาหาร หรือมาจากอาหารที่มีความหวานอยู่แล้วในตัว ถึงแม้จะเป็นความหวานจากธรรมชาติอย่างผลไม้ต่างๆ ก็ตาม ในช่วง 2 สัปดาห์นับจากนี้ คุณควรลดการบริโภคความหวานเสีย เพราะความหวานเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะมีสภาพเป็นกรด ทำให้เซลล์เกิดการอักเสบได้ง่าย จึงไม่ดีกับผิวที่เป็นสิวแน่ๆ แถมยังส่งผลเสียกับระบบฮอร์โมนอีกต่างหาก

ภาพประกอบจาก : pixabay.com

3. ลด-เลี่ยงแป้งขัดขาว

อาหารประเภทแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตส่งผลต่อผิวพรรณของคุณไม่ต่างไปจากน้ำตาล เพราะเมื่อคุณกินเข้าไป มันก็จะถูกย่อย และเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดให้สูงขึ้นได้ โดยคาร์โบไฮเดรตแต่ละประเภทก็จะเพิ่มระดับน้ำตาลในเส้นเลือดในอัตราต่าง ๆ กัน ตามดัชนีชี้วัดที่เรียกว่า ไกลเซมิก อินเดกซ์ (Glycemic index) ซึ่งมีค่าที่ 1-100 โดยแป้งขัดขาวนั้นถูกจัดให้มีดัชนีไกลเซมิกสูงถึง 100 เลยทีเดียว และยิ่งดัชนีตัวนี้สูง ก็ยิ่งส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเส้นเลือดมาก ส่งผลกระทบต่อไปยังเรื่องเซลล์ที่จะอักเสบง่าย และผิวพรรณที่มีปัญหาสิวอยู่แล้วทรุดลงกว่าเดิม เพราะฉะนั้นถ้าอยากให้สิวหายเร็วหายไว ก็ต้องเลี่ยงและลดการบริโภคแป้งขัดขาวด้วยนะคะ ไม่ว่าจะมาในรูปข้าว ขนมปัง หรือธัญพืช

4. เพิ่มโอเมก้า 3 ด้วยน้ำมันตับปลา

เริ่มต้นด้วยการเสริมโอเมก้า 3 ให้ร่างกาย กรดไขมันที่มีประโยชน์นี้ช่วยให้เซลล์แข็งแรง ต่อต้านอาการอักเสบได้ดี จึงทำให้อาการของการอักเสบของสิวทุเลาลง ทั้งยังบรรเทาอาการแดงและระคายเคือง ทำให้ผิวหนังกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดีขึ้นผิวจึงไม่แห้งกร้าน ทำให้สิวที่กำลังเป่งหายเร็วขึ้นด้วย นอกจากนี้มันยังช่วยในการผลิตฮอร์โมนอารมณ์ดีของร่างกาย ที่ไม่เพียงทำให้จิตใจแจ่มใสเบิกบาย แต่ยังทำให้ผิวพรรณผุดผ่องตามไปด้วยนะคะ.

5. กินผักให้มาก

ผักใบเขียวมีทั้งคลอโรฟิลและวิตามินเออยู่เพียบ ซึ่งนอกจากดีต่อร่างกายแล้วยังมีประโยชน์ต่อผิวมาก ๆ ทั้งต่อต้านสิว ริ้วรอย การอักเสบของผิว รวมทั้งทำให้ผิวแข็งแรงทนต่อแสงแดดที่มาทำร้ายได้ดีขึ้น ลองเพิ่มสลัดถ้วยเล็ก ๆ เป็นเครื่องเคียงของทุกมื้อ ใส่มันลงในไข่เจียว ปั่นรวมกับสมูธตี้ เท่านี้คุณก็กินผักเพิ่มขึ้นได้ง่าย ๆ แล้วล่ะ

และไม่ใช่แค่เน้นกินแต่ผักใบเขียวเท่านั้น คุณต้องทานผักสีต่างๆ ชนิดอื่นๆด้วย ร่างกายจะได้รับวิตามินและแร่ธาตุครบถ้วน ทั้งวิตามินเอ บี ซี และเค เพราะวิตามินช่วยในเรื่องการไหลเวียนของเลือด ผิวพรรณจึงดูเปล่งปลั่งขึ้นได้ ส่วนแครอท มันเทศ ฟักทอง ซึ่งอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน ก็ช่วยต่อต้านสิวได้เหมือนกันนะ ยารักษาสิวอย่างแอคคิวเทนที่จริงแล้วก็เป็นสารสังเคราะห์เลียนแบบเบต้าแคโรทีนนะ ฉะนั้นกินให้ได้เบต้าแคโรทันจากผัก สิวก็จะหายได้

ภาพประกอบจาก : pixabay.com

6. โยเกิร์ต นมเปรี้ยว

เคยได้ยินกันไหมคะว่าลำไส้ของเราเป็นที่อยู่ของแบคทีเรียตั้งไม่รู้กี่ล้านตัว แต่แบคทีเรียนี้ก็มีทั้งที่ดีและไม่ดี แบคทีเรียตัวดี ๆ ก็ช่วยย่อยช่วยในการขับถ่าย ส่วนตัวร้าย ๆ ก็ปล่อยของเสียออกมาให้ร่างกายดูดซึมผ่านผนังลำไส้ใหญ่เข้าไป แล้วก็จะไปเผยผลเสีย ๆ หาย ๆ ที่ผิวพรรณของเราก่อนเป็นอันดับแรก กรณีนี้ก็เช่นเดียวกับสาว ๆ ที่ขับถ่ายดีมีผิวพรรณสดใส ส่วนใครที่ท้องผูกบ่อย ลำไส้แปรปรวน ก็มีผิวพรรณที่หมอง แถมยังหน้าเป็นสิวอีกต่างหาก

การกินของคุณมีส่วนสำคัญที่สุดที่จะกำหนดได้ว่าในลำไส้ของคุณจะมีแบคทีเรียแบบไหน ถ้าอยากให้สิวหายไวก็ต้องเติมแบคทีเรียที่ดีเข้าไป ซึ่งคุณจะได้แบคทีเรียที่ดีจากอาหารอย่างโยเกิร์ต นมเปรี้ยว มิโสะ กิมจิ เพียวโกโก้

7. กินโปรตีนดีๆ

โปรตีนช่วยให้สิวคุณหายได้ไวขึ้น ด้วย 2 คุณสมบัติเด่น ๆ ประการแรกคือ มันช่วยรักษาสมดุลของดัชนีไกลเซมิก จึงไม่ทำให้ร่างกายรู้สึกโหยหรือเพลีย จนเผลอซัดขนมหวาน ๆ เติมเข้าไปให้ตัวเองรู้สึกสดชื่นและได้น้ำตาลมาบ่อนทำลายผิวอีก ส่วนประการที่สองนั้น ก็เพราะโปรตีนช่วยซ่อมแซมและเพิ่มความแข็งแรงของเซลล์ผิวได้เป็นอย่างดี ทำให้สิวทุเลาไว แผนจากสิวหายได้เร็วขึ้น อีกทั้งคอลลาเจนในผิวของคุณก็เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งเหมือนกันนะ กินโปรตีนไปช่วยเสริมโปรตีนแบบนี้ ผิวจะได้สวยเต่งตึงยืดหยุ่นด้วยไงล่ะ

ภาพประกอบจาก : pixabay.com

8. ดื่มชาเขียวชนิดไร้คาเฟอีน

เครื่องดื่มชาเขียว มีคุณสมบัติดีต่อการบำรุงผิวพรรณเช่นกัน และยังดีต่อเรื่องของสิวอีกด้วย เนื่องจากในชาเขียวมีสารโพลีฟีนอลที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ โดยจะช่วยยับยั้งและลดโอกาสในการเกิดสิว นอกจากนี้ ชาเขียวยังช่วยลดการอักเสบของผิวลงได้อีกด้วย จิบบ่อยๆ รับรองผิวสวยปิ๊งไร้สิวกวนใจแน่นอน

9. กินถั่วอยู่เสมอ

ถั่วเป็นแหล่งของใยอาหาร หากกินแล้วจะทำให้รู้สึกอิ่มท้อง ช่วยควบคุมความอยากอาหารลงได้และยังดีต่อระบบขับถ่าย แก้ปัญหาท้องผูก ทำให้ของเสียถูกขับออกไปจากร่างกาย ไม่สะสมไว้จนเป็นเหตุทำให้สิวขึ้น ไม่เพียงเท่านั้นนะคะ ถั่วยังมีโปรตีนสูงกินแล้วจะช่วยบำรุงสุขภาพผิวให้ยืดหยุ่นกระชับเต่งตึง ผิวอ่อนเยาว์และชุ่มชื้นขึ้นได้อีกด้

10. งดดื่มน้ำอัดลมและแอลกอฮอล์

เนื่องจากในน้ำอัดลมมีน้ำตาลปริมาณสูง หากดื่มเข้าไปมากๆ ร่างกายจะสร้างอินซูลินออกมาเพื่อลดน้ำตาล ทำให้ไขมันที่ผิวหนังถูกสร้างออกมามากขึ้นตามด้วย และนี่ก็คือสาเหตุของการเกิดสิวดีๆ นี่เองค่ะ นอกจากนี้ สาวๆ ที่ชอบดื่มค็อกเทลก็ต้องพยายามหลีกเลี่ยงเช่นกัน เพราะมันเป็นแหล่งที่มีน้ำตาลปริมาณสูงไม่น้อย ในขณะที่การดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้ความชุ่มชื้นของผิวเลือนหายไป ส่งผลให้ผิวแห้ง ต่อมไขมันก็ต้องเร่งผลิตน้ำมันออกมาเพื่อรักษาสมดุลของผิว และทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการมีสิวขึ้นได้นั่นเอง

ภาพปกประกอบจาก : pinterest.com




แนะนำ




วาไรตี้


การใช้ชีวิตเกร็ดความรู้อายแชโดว์เขียนคิ้วสูตรหน้าใสเล็บเหลืองไล้ดั้งขับรถนานปวดหลังบริหารพฤติกรรมแย่วาไรตี้สุขภาพปวดเมื่อยมะนาวแก้เล็บเหลืองดีต่อสุขภาพยืดกล้ามเนื้อวิธีเขียนคิ้วกรีดอายไลน์เนอร์

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้