8 ประโยชน์ดีๆ ที่ได้จากไข่ไก่ 1 ฟอง ที่คุณอาจไม่เคยรู้ !!!


ไข่ คือสุดยอดแหล่งโปรตีนของคนทุกเพศทุกวัย ซึ่งไข่ไก่ 1 ฟอง มีคุณค่าทางโภชนาการมากมายทั้ง วิตามินบี แคโรทินอย โปรตีน เหล็กและอื่นๆ นอกจากนั้นยังสามารถป้องกันโรคต่างๆ เช่นโรคหัวใจ มะเร็ง และไขมันอุดตันในเส้นเลือด วันนี้ gangbeauty จึงนำ 8 ประโยชน์ดีๆจากไข่มาฝากกันค่ะ !!!



ภาพประกอบจาก : pixabay.com

1. ช่วยบำรุงดวงตา มีงานวิจัยออกมาหลายฉบับเกี่ยวกับสารอาหารในไข่ที่มีผลต่อดวงตาและเซลล์ประสาทตา โดยพบว่าผู้ที่รับประทานไข่เป็นประจำมีโอกาสเป็นต้อกระจกน้อยกว่าผู้ที่ไม่รับประทานไข่เลย ทั้งนี้เพราะไข่อุดมไปด้วยสารลูทีน (lutein) และซีแซนทีน (zeaxanthin) ที่เป็นสารที่พบมากบริเวณผิวเรตินาของดวงตา การรับประทานไข่อย่างน้อยอาทิตย์ละ 2-3 ฟอง จึงถือเป็นการช่วยบำรุงสายตาได้ดีจากภายใน

2. ช่วยในการทำงานของเซลล์ประสาทและสมอง อีกหนึ่งสารอาหารที่พบมากในไข่คือ 'โคลีน' เป็นสารกลุ่มเดียวกับวิตามินบี ที่มีผลโดยตรงในการทำงานของเซลล์ประสาทและสมอง โดยช่วยเพิ่มความสามารถการเรียนรู้และจดจำ ในตอนเช้าหลายครอบครัวจึงนิยมทำเมนูไข่ให้กับลูกๆ เพื่อให้สมองของพวกเขาสามารถทำงานได้เต็มที่ก่อนไปเรียนนั่นเอง ทั้งนี้นักโภชนาการยังออกมาเปิดเผยอีกว่า ไข่ 1 ฟอง ให้สารโคลีนมากถึง 300 ไมโครกรัมทีเดียว



ภาพประกอบจาก : pixabay.com

3. ช่วยเร่งความยาวให้กับเส้นผม การรับประทานไข่รวมไปถึงการใช้ไข่หมักผมเป็นวิธีการที่ช่วยให้ผมยาวสลวยเร็วขึ้นและช่วยลดอาการแห้งเสีย แตกปลายได้ดี เนื่องจากโปรตีนในไข่จะช่วยเข้าไปซ่อมแซมเส้นผมที่อ่อนแอจากการทำสี ดัดหรือยืด นอกจากนั้นในไข่ยังมีซัลเฟอร์และวิตามินหลายชนิดที่ส่วนในการเร่งการเจริญเติบโตของส้นผม

4. ช่วยลดไขมันตามเส้นเลือด การรับประทานไข่เป็นประจำ เป็นการเพิ่มไขมันชนิดดี หรือ HDL ให้กับร่างกาย ในขณะเดียวกัน เปปไทด์ในไข่ยังช่วยลดความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง จึงเหมาะกับผู้ที่มีไขมันเกาะตามบริเวณต่างๆ ในร่างกายหรือผู้อยากได้โปรตีนแต่ไม่อยากรับประทานเนื้อสัตว์ที่มีไขมันและสารก่อมะเร็ง

ภาพประกอบจาก : pixabay.com

5. ช่วยลดอัตราการเกิดความผิดปกติของทารกในครรภ์ หนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้ทารกมีความผิดปกติทางด้านร่างกายคือ ขาดโฟเลต ซึ่งโฟเลตจะพบได้มากในนมและไข่ โดยในไข่จะมีมากถึง 44 ไมโครกรัม ดังนั้นหากคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์อยากลดความเสี่ยงความพิการของลูกน้อย จึงควรรับประทานไข่ให้เพียงพอกับความต้องการ ภายใต้คำแนะนำของคุณหมอนั่นเอง

6. ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน นอกจากโปรตีนและวิตามินต่างๆ แล้ว ไข่ยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็กที่ถือเป็นสารอาหารบำรุงเลือด ช่วยให้เสริมสร้างการผลิตเม็ดเลือดแดงในร่างกาย และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้ดีอีกด้วย

ภาพประกอบจาก : pixabay.com

7. ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ จะเห็นได้ว่านักกล้ามหรือผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อให้ดูสุขภาพดีมักต้องรับประทานไข่ต้มในทุกๆมื้อ ทั้งนี้เพราะไข่มีปริมาณโปรตีนอยู่มากและยังมีแคโรทินอยที่ช่วยลดความเสี่ยงโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือกล้ามเนื้อเสื่อมสภาพ รวมไปถึงชะลอความเสี่ยงของสภาวะกล้ามเนื้อดวงตาเสื่อมในวัยสูงอายุ

8. ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจและป้องกันมะเร็ง การรับประทานไข่ในทุกๆวันเป็นการเพิ่มวิตามินบี 6 และ 12 ซึ่งช่วยลดระดับโฮโมซิสเทอีนที่เป็นตัวการของโรคหัวใจ นอกจากนั้นยังมีแร่ธาตุสำคัญๆ อีกหลายชนิดที่ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งในระบบสืบพันธุ์อย่างมะเร็งต่อมลูกหมาก




แนะนำ




วาไรตี้


ความรู้ใส่ยกทรงนอนน้ำส้มสายชูขจัดคราบยกทรงหน้าอกหย่อนยานใส่ชั้นในนอนเรื่องน่ารู้ประโยชน์น้ำส้มสายชูคราบสกปรกชุดชั้นในนอนหลับไม่สนิทน้ำส้มสายชูทำความสะอาดน้ำส้มสายชูทำความสะอาดาเชื้อรา

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้