คนจะผอมต้องรู้!! แค่ 'นอนหลับ' ร่างกายก็เผาผลาญแคลอรี แถมเยอะด้วย!!


          หลายคนอาจเคยได้ยินว่าการนอนหลับก็เป็นการเผาผลาญพลังงานที่ดีเหมือนกัน แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าค่ำคืนนั้นเราหลับไป เราเผาผลาญพลังงานไปมากน้อยแค่ไหน การนอนไม่ได้เหนื่อยเหมือนการออกกำลังกายก็คงจะเผาผลาญพลังงานได้น้อยกว่าแน่ๆ เอาล่ะ Gangbeauty จะพาทุกคนมาทำความเข้าใจในเรื่องนี้กันใหม่!

ภาพประกอบจาก www.flickr.com ภาพประกอบจาก www.flickr.com           ตามปกติเรามักจะเข้าใจกันว่าเหงื่อออก คือออกกำลัง คือการเผาผลาญพลังงาน แต่นั่นไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง ภายในร่างกายของเรามีระบบหนึ่งที่เรียกว่า 'เมตาบอลิซึ่ม' เป็นระบบที่จะคอยเปลี่ยนอาหารไปเป็นพลังงานสำหรับใช้ในกิจกรรมต่างๆ หรือแม้แต่ใช้ในรักษาการทำงานของอวัยวะ ลมหายใจ การไหลเวียนเลือดให้ต่อเนื่องตลอดเวลาด้วย

ภาพประกอบจาก worklifebalancefoundation.com           ดังนั้นร่างกายจึงยังมีการเผาผลาญพลังงานถึงแม้จะไม่ได้ออกกำลังกายจนเหงื่อออก ซึ่งแต่ละคนก็จะมีความสามารถในการเผาผลาญพลังงานที่แตกต่างกันออกไป เพราะองค์ประกอบร่างกายแตกต่างกันนั่นเอง โดยเราก็สามารถคำนวณปริมาณแคลอรีที่ร่างกายจำเป็นต้องใช้ในการมีชีวิตของเราต่อวันได้คร่าวๆ ตามสูตรนี้เลยจ้ะ ผู้ชาย : 66 + (6.2 x น้ำหนัก (ปอนด์)) + (12.7 x ส่วนสูง (นิ้ว)) - (6.76 x อายุ) ผู้หญิง : 655.1 + (4.35 x น้ำหนัก (ปอนด์)) + (4.7 x ส่วนสูง (นิ้ว)) - (4.7 x อายุ) ตัวอย่างการคำนวณ สมมติว่าโจทย์คือผู้หญิง อายุ 35 ปี มีน้ำหนัก 61 กิโลกรัม สูง 165 เซนติเมตร สูตรก็จะออกมาดังนี้ 655.1 + (4.35 x 135) + (4.7 x 65) - (4.7 x 35) = ผู้หญิงคนนี้จำเป็นต้องมีพลังงานในการใช้ชีวิตพื้นฐานต่อวัน 1,383 แคลอรี



ภาพประกอบจาก www.flickr.com           จากสูตรจะแปลได้ว่า ระบบพื้นฐานต่างๆ ของร่างกาย ที่ต้องทำงานตลอด 24 ชั่วโมงของเรา หรือเมตาบอลิซึ่มในร่างกายเราจำเป็นต้องใช้พลังงานในการขับเคลื่อน 1,383 แคลอรีต่อวัน และถ้าชีวิตประจำวันของเราต้องใช้แรงงานเยอะ ก็ต้องบวกพลังงานที่จะเอาไว้ใช้ในส่วนนั้นด้วย เช่น ถ้าสมมติผู้หญิงคนนี้มีอาชีพพนักงานออฟฟิศ แต่เข้ายิมตอนเย็น ออกกำลังกาย 1-3 วันต่อสัปดาห์ โดยต้องใช้พลังงานในส่วนยิม 500 แคลอรี เท่ากับว่าในหนึ่งวันเราควรทานอาหารอย่าให้เกิน 1,900 แคลอรีโดยประมาณ สร้างกล้ามเนื้อให้เยอะๆ เมตาบอลิซึ่มจะเผาผลาญได้ดีกว่าเดิมด้วยนะ!




แนะนำ




วาไรตี้


วิธีใช้หนี้สิ่งที่ทำให้ผู้หญิงไม่มีเสน่ห์มนุษย์เงินเดือนลดเสน่ห์แนวคิดชีวิตพฤติกรรมลดเสน่ห์หนี้เงินแสนใช้ชีวิตพอเพียงสูตรกำจัดแมลงวันเสียบุคลิกใช้หนี้กำจัดแมลงวันแมลงวันหนี้สินแมลงวันกวนใจชีวิตดีขึ้น

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้