16 สิ่งผิดปกติของร่างกาย ที่เกิดขึ้นโดยที่คุณไม่รู้ตัวและไม่เคยรู้มาก่อน !!!


ร่างกายมนุษย์ ถือเป็นสิ่งที่มีความซับซ้อนที่สุดในบรรดาสิ่งมีชีวิตทั้งหมด เพราะในร่างกายมนุษย์มีระบบการทำงานที่แยกออกได้ถึง 10 ระบบ คือ ระบบผิวหนัง ระบบกล้ามเนื้อ ระบบโครงกระดูก ระบบโลหิต ระบบหายใจ ระบบประสาท ระบบต่อมต่างๆ ระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่าย ระบบสืบพันธุ์ และภายใน 10 ระบบนี้มีการทำงานที่น่าตกใจของร่างกายมาให้อ่านกันค่ะ !!!

1. ความกว้างของหัวคน

ศีรษะคนเราจะมีความยาว 1 ส่วน 4 ของลำตัวเมื่อแรกเกิด แต่เมื่อเติบโตขึ้น ศีรษะคนเราจะยาวเพียง 1 ส่วน 8 ของความสูงเท่านั้น

2. สีผม

คนที่มีผมบลอนด์จะมีจำนวนผมมากกว่าคนที่มีผมสีอื่น โดยในขณะที่คนผมสีดำและน้ำตาลจะมีผมประมาณ 100,000-110,000 เส้น แต่คนผมบลอนด์จะมีผมมากถึง 146,000 เส้นเลยทีเดียว ส่วนคนผมแดงนั้นมีผมน้อยสุดที่ประมาณ 86,000 เส้น

3. จำกลิ่นได้ถึง 5 หมื่นกลิ่น

มนุษย์เราแม้จะไม่มีความสามารถในการดมกลิ่นดีเท่ากับสุนัข แต่ก็สามารถจดจำกลิ่นที่แตกต่างกันได้ถึง 50,000 กลิ่นเชียวนะ

4. จาม

ลมที่ออกมาจากปากเวลาจาม มีความเร็วไม่ต่ำกว่า 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เลยไม่แปลกที่เมื่อคุณอุดจมูกหรือปากเวลาจาม ลมก็จะหาทางออกทางอื่น และทำให้หูอื้อได้

5. นอนกรน

ในช่วงอายุ 60 ปี ผู้ชายกว่า 60% และผู้หญิง 40% จะนอนกรน และเสียงกรนปกติจะดังประมาณ 60 เดซิเบล และสามารถดังได้มากกว่า 80 เดซิเบลด้วยซ้ำในบางคน

6. น้ำลาย

แม้น้ำลายจะอยู่ภายในปากเล็ก ๆ ของเรา แต่เชื่อไหมว่าในช่วงชีวิตหนึ่งของคนเรา ผลิตน้ำลายมากพอที่จะเติมเต็มสระว่ายน้ำได้ 2 สระเลยล่ะ

7. ลายลิ้น

มนุษย์แต่ละคนมีลายลิ้นที่ไม่เหมือนกันเลย นอกจากลายนิ้วมือแล้ว ใครเลยจะรู้ว่าลายลิ้นของเรายังมีลักษณะเฉพาะบุคคล ไม่มีใครเหมือนกันเลยล่ะ

8. ระบบย่อยอาหาร

มนุษย์เรามีระบบย่อยอาหารใหม่ทุก 3-4 วัน เป็นปกติ ถ้าหากไม่มีการสร้างระบบย่อยอาหารมาทดแทนแล้ว น้ำย่อยจะย่อยกระเพาะอาหารได้เลยทีเดียว

9. ลำไส้

มนุษย์เรามีลำไส้ที่ยาวประมาณ 4 เท่าของส่วนสูงผู้ใหญ่ คือประมาณ 5.5-7 เมตร

10. ไม่กินก็อยู่ได้ 11 วัน

คนเราสามารถนอนหลับโดยไม่กินอะไรเลยได้ติดต่อกันนานถึง 11 วัน แต่ถ้าหากกินแล้วไม่ได้นอนติดต่อกัน 11 วัน วันที่ 12 คุณจะนอนหลับไหลโดยไม่มีวันฟื้นขึ้นมาอีกเลย

11. มีแบคทีเรีย 32 ล้านตัวในร่างกาย

ทุกตารางนิ้วของผิวหนังเรามีแบคทีเรียอยู่เป็นจำนวนมากจนน่าตกใจ คือประมาณ 32 ล้านตัว และมันพร้อมที่จะทำให้คุณป่วยได้อย่างง่ายดาย

12. กลิ่นตัว

กลิ่นตัวของเราเกิดขึ้นเพราะเหงื่อ โดยเฉพาะบริเวณเท้าจะขับเหงื่อออกมาเป็นจำนวนมาก เพราะมีต่อมเหงื่ออยู่ถึง 50,000 ต่อมเลยทีเดียว

13. ตัดเล็บ

ยิ่งคนเราตัดเล็บบ่อย เล็บก็จะยิ่งยาวเร็วขึ้น และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราตัดเล็บมือบ่อยกว่าเล็บเท้า

14. กระดูก

มนุษย์เรามีชิ้นส่วนกระดูกลดลง เมื่อเติบโตขึ้น คนเราจะมีกระดูกราวๆ 350 ชิ้นเมื่อแรกเกิด และเมื่อเติบโตขึ้นจะค่อยๆ ประสานหลอมรวมเข้ากัน จนกระทั่งเมื่อเราโตเป็นผู้ใหญ่ ชิ้นส่วนกระดูกของเราจะลดลงเหลือประมาณ 206 ชิ้นเท่านั้น

15. ความยาวเส้นเลือด

เส้นเลือดในร่างกายของคนเรามีความยาวรวมทั้งหมดราว 96,500 หรือเกือบแสนกิโลเมตร ขณะที่หัวใจของเราทำงานหนักมากในแต่ละวัน เพราะต้องสูบฉีดเลือดถึงวันละ 2,000 แกลลอนเลยทีเดียว

16. ลอกคราบ

ไม่ใช่เพียงแค่ งู กิ้งก่า หรือสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆ เท่านั้นที่ลอกคราบได้ แต่มนุษย์ก็มีการลอกคราบเช่นกัน ในรูปแบบของการผลัดเซลล์ผิวเป็นขี้ไคล และเชื่อไหมว่าในปีหนึ่ง ผิวหนังของคนเราหลุดลอกออกมาถึง 0.7 กิโลกรัมเลยล่ะ

ภาพประกอบจาก : blog.glstock.com




แนะนำ




วาไรตี้


ทำยังไงให้หายเครียดเรื่องควรรู้คลายเครียดสุขภาพวาไรตี้ความเครียดเครียดสำนวนคัมภีร์ธรรมบทตำนานเรื่องเล่าเครียดมาก500โจร

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้