How to 5 วิธีรับมือเมื่อเจอช่วงชีวิตแย่ๆ ลองทำตามนี้


5 วิธีรับมือเมื่อเจอช่วงชีวิตแย่ๆ

พระพุทธเจ้าบอกว่า ทุกสิ่งล้วนไม่เที่ยง มีเกิด มีดับ ไม่เพียงแต่สิ่งที่มองเห็น แต่ยังรวมถึงสิ่งที่มองไม่เห็นจับต้องไม่ได้ เช่น ที่ชัดเจนที่สุดคือ ความคิด ตอนเช้าอารมณ์ดี ตอนสายเครียด ตอนบ่ายมีความทุกข์จากงาน ตอนเลิกงานมีสุขเพราะกำลังออกกำลังกาย เห็นไหมว่าในแต่ละวัน มีเกิดมีดับตลอดในความคิดของเรา

ชีวิตก็เช่นกัน วันนี้คุณอาจสำเร็จในหน้าที่การงานและการค้าขาย แต่เรามักจะเห็นตัวอย่างอยู่เสมอธุรกิจบางอย่างที่เคยโดนเด่น ร่ำรวยในยุคก่อน แต่กับล้มละลายในยุคนี้ ฉะนั้นคนฉลาดจะทำความรู้จักกับความไม่แน่นอน ฝึกฝนตนเองแม้ยังไม่ถึงเวลาก็ตาม และพร้อมรับมือเสมอเมื่อชีวิตเจอเรื่องแย่ๆ

1. ยอมรับความจริง

สิ่งแรกที่เราต้องทำ คือการยอมรับความจริง ว่าชีวิตของคนทุกคนไม่สามารถหลีกหนีจากความทุกข์ได้ มีความสุขก็ต้องมีความทุกข์เป็นของคู่กัน เป็นธรรมดา ในเมื่อหนีไม่ได้ ถ้าอย่างนั้นสิ่งที่เราทำได้คือการยอมรับการมีอยู่ของความทุกข์นั้น หาทางแก้ไข แล้วก้าวผ่านมันไปให้ได้ ดังที่มีคำกล่าวว่า "เราล้วนผ่านการโดนทำร้ายจิตใจกันมาแล้วทั้งสิ้น มันก็แค่พิธีกรรมอย่างหนึ่งในการใช้ชีวิตของมนุษย์"

2. ยิ้มให้กับตัวเอง

ต่อให้รอบตัวคุณไม่มีใครให้พึ่งพิง แต่คุณก็ยังมี "ตัวคุณเอง" ที่สามารถเติมพลังและกำลังใจให้ตัวของคุณเองได้ เมื่อโลกไม่ได้สวยงามอย่างที่คิด ให้ลองหลับตา นับหนึ่งถึงสิบ หายใจลึกๆ พูดกับตัวเองว่า "มันคงดีที่สุดแล้วล่ะ" ก่อนที่จะลืมตาขึ้น ยิ้มให้ตัวเอง และก้าวเดินต่อไป

3. มองหาต้นเหตุของปัญหา

ปัญหาทุกปัญหาย่อมต้องมี "ต้นเหตุ" มองหาต้นเหตุนั้นให้เจอ พิจารณาความเป็นไปได้ที่จะแก้ไข หากแก้ไขได้ก็จงพยายามแก้ไข หากมันยากเกินกว่าที่จะทำได้ ก็ทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อที่ตัวเราจะได้ไม่ต้องมานั่ง "เสียดาย" ภายหลัง

4. จงรีบเป็นอิสระจากความเศร้า

อย่าให้ความเศร้าครอบครอบชีวิตของเรานานเกินไป รีบดึงจิตใจของเราให้ขึ้นมาจากความทุกข์ใจ หากิจกรรมสนุกๆ ที่เราชอบทำ ไม่ว่าจะเป็นการพบปะเพื่อนฝูง ดูหนัง ฟังเพลง ออกไปท่องเที่ยวเปิดประสบการณ์ใหม่ กอดแมวหมาน่ารักๆ หรืออ่านหนังสือสักเล่มก็ช่วยผ่อนคลายจิตใจให้คุณได้

5. มองแง่บวก และสร้างภูมิต้านทานให้ตนเอง

เรื่องแย่ๆ ในชีวิตไม่ได้มีแค่ข้อเสียอย่างเดียว หากเราลองมุมในแง่บวก เรื่องแย่ๆ เหล่านั้นก็ทำให้เราเติบโตขึ้น แข็งแกร่งขึ้น มีภูมิต้านทานมากขึ้น จงเรียนรู้จากเรื่องแย่ๆ เหล่านั้น สร้างภูมิต้านทานให้ตัวเราเอง และก้าวต่อไปอย่างเข้มแข็ง

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ "ถ้าเป็นคนที่เข้าใจโลกง่าย ก็จะเจ็บยาก"




แนะนำ




วาไรตี้


น้องสาวจิ๊มิพฤติกรรมไม่มีความสุขความสุขมิตรภาพเพื่อนร่วมเดินท่องเที่ยว

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้