เมื่อวันนั้นของเดือนมาถึง!! ถ้าแพ้ผ้าอนามัย จะรักษาอย่างไร?


          สำหรับสาว ๆ ที่พอถึงวันนั้นของเดือนแล้วรู้สึกแสบ คัน เป็นตุ่ม หรือมีรอยแดงที่อวัยวะเพศ อาจกำลังสงสัยตัวเองอยู่ว่าแพ้ผ้าอนามัยอยู่หรือเปล่า แล้วถ้าแพ้ผ้าอนามัยขึ้นมาเราจะรักษาหรือบรรเทาอาการแพ้ผ้าอนามัยอย่างไรดี เรามีวิธีรับมืออาการแพ้ผ้าอนามัยมาแชร์ค่ะ

แพ้ผ้าอนามัย เกิดจากอะไร

          อาการแพ้ผ้าอนามัยส่วนใหญ่จะเกิดจากสารเคมี น้ำหอม แอลกอฮอล์ รวมไปถึงอาการผิวบอบบางแพ้ง่ายของแต่ละคน ที่ทำให้ผิวไวต่อสารต่าง ๆ ในผ้าอนามัยและก่อให้เกิดอาการแพ้ผ้าอนามัยในที่สุด

แพ้ผ้าอนามัย อาการเป็นอย่างไร

          อาการแพ้ผ้าอนามัยจะสังเกตได้ง่ายมากในกรณีที่เราเปลี่ยนยี่ห้อหรือเปลี่ยนรุ่นผ้าอนามัยใหม่ ๆ แล้วใส่ไปสักพักจะเกิดอาการคันอวัยวะเพศ หรือบางคนหากมีอาการแพ้ผ้าอนามัยมาก อาจมีตุ่มคันขึ้น มีรอยแดง หรืออาจมีอาการอื่น ๆ เช่น ตกขาวมีสีเปลี่ยนไป เป็นต้น

แพ้ผ้าอนามัย รักษายังไงดี

          ในเบื้องต้นหากพบว่าตัวเองมีอาการแพ้ผ้าอนามัย อาจลองบรรเทาอาการตามนี้ดูก่อน

1. เลือกใช้ผ้าอนามัย

          ลองเปลี่ยนยี่ห้อผ้าอนามัยเป็นยี่ห้อที่เคยใช้แล้วไม่แพ้ หรือเลือกใช้ผ้าอนามัยที่อ่อนโยนต่อผิวบอบบางแพ้ง่าย ซึ่งจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่ออาการแพ้ผ้าอนามัยได้ โดยเฉพาะในคนที่มีผิวบอบบางแพ้ง่ายอยู่แล้ว

2. เปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อย ๆ

          พยายามเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก ๆ 3-4 ชั่วโมง เพื่อลดการอับชื้นซึ่งอาจจะกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้มากยิ่งขึ้น ดังนั้นพยายามหลีกเลี่ยงการใส่ผ้าอนามัยแผ่นเดียวต่อเนื่องยาว ๆ หลายชั่วโมงด้วยนะคะ

3. รักษาความสะอาดให้ดี

          หากมีอาการแพ้ผ้าอนามัย ควรรักษาสุขอนามัยให้ดี โดยล้างทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นด้วยน้ำอุ่นและสบู่อ่อน ๆ โดยควรหลีกเลี่ยงน้ำยาล้างจุดซ่อนเร้นที่อาจทำให้เกิดอาการแสบหรืออาการระคายเคืองได้ นอกจากนี้พยายามอย่าใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอมกับจุดซ่อนเร้น เพื่อลดโอกาสเกิดอาการแพ้ขึ้นอีก

4. ชุดชั้นในก็สำคัญ

          กางเกงชั้นในของสาว ๆ ควรเป็นกางเกงชั้นในที่ซักสะอาด ตากแดด ไม่ตากในที่ร่ม ไม่มีเชื้อรา หรือความอับชื้นใด ๆ ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้อีกนะคะ

5. อย่าเกา

          หากมีอาการแพ้ผ้าอนามัยและคัน อย่าเกาจุดซ่อนเร้นเด็ดขาด เพราะอาจเสี่ยงติดเชื้อแบคทีเรียจากมือเราได้นะคะ ดังนั้นหากมีอาการคันใต้ร่มผ้ามาก หรือมีผื่นแดง ควรพบสูตินรีแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างถูกวิธี

6. ไม่ใส่กางเกงรัดรูปจนเกินไป

          กางเกงรัดรูปจะทำให้จุดซ่อนเร้นอับชื้นได้ง่าย อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ซึ่งหากเป็นอย่างนี้อาการคันที่เป็นอยู่อาจกำเริบหนักขึ้น รวมไปถึงโอกาสที่ผิวจะแพ้ผ้าอนามัยก็จะยิ่งง่ายขึ้นด้วย ดังนั้นใส่กางเกงที่สวมใส่สบาย อากาศถ่ายเทได้ดีกันเถอะค่ะ

7. พบแพทย์

          ในกรณีที่อาการแพ้ผ้าอนามัยเป็นมาก มีทั้งผื่นขึ้น มีผื่นแดง และทั้งแสบทั้งคันใต้ร่มผ้ามาก ๆ แนะนำให้พบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจรักษาอย่างถูกจุด ที่สำคัญพยายามอย่าหาซื้อยามาใช้เองนะคะ เพราะอาจไม่ตรงกับอาการ ไม่ช่วยรักษา หรืออาจทำให้อาการกำเริบหนักขึ้นได้

          อย่างไรก็ดี อาการแพ้ผ้าอนามัยมักจะเกิดกับคนที่ผิวบอบบาง แพ้ง่าย นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากความสกปรก หรือการไม่รักษาสุขอนามัยที่ดีของตัวเราเองด้วยนะคะ ดังนั้นหากเป็นวันนั้นของเดือนอยากให้สาว ๆ รักษาความสะอาด พยายามอย่าให้จุดซ่อนเร้นอับชื้น




แนะนำ




วาไรตี้


ซักผ้าขาวคราบสกปรกเส้นผมผมแห้งแช่ผ้าประโยชน์คราบเหลืองเทคนิคซักเสื้อผ้าบำรุงเส้นผมวาไรตี้ทรีทเม้นท์ผมหูฟังพันกันซักผ้ายุ่งเหยิงแก้ปัญหาเสื้อผ้าหมองผมแตกปลายผมเสีย

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้