7 อาการ นี่แหละใช่ ต้องสงสัยว่านอนไม่พอ


นอนดึกจนเป็นนิสัย อาการก็คล้าย ๆ ง่วงนอนตลอดเวลา แล้วยังมีสัญญาณแบบไหนที่บ่งชี้ว่าร่างกายเรานอนไม่พออีกไหมเนี่ย

นอนไม่พอ

          บางคนติดนิสัยนอนดึกจนไม่รู้ตัวว่าร่างกายอ่อนเพลียสะสมมากขนาดไหน กระทั่งเริ่มมีอาการแบบเบลอ ๆ ปวดหัว ใจสั่น อะไรพวกนี้ก็เริ่มจะเอะใจว่าเป็นเพราะเรานอนน้อยหรือเปล่า งั้นมาเช็กอาการนอนไม่พอเบื้องต้นกันค่ะ

1. นอนไม่พอ ปวดหัว

นอนไม่พอ

          โดยเฉพาะหากมีอาการปวดหัวตอนเช้าทุกเช้า ลักษณะแบบปวดตุบ ๆ หลังตื่นนอน หรือบางคนอาจปวดแบบหนัก ๆ หัวจนลุกแทบไม่ขึ้น นี่ก็เป็นหนึ่งอาการที่มีผลจากการนอนไม่พอนั่นเองค่ะ เนื่องจากหากร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ ก็อาจเป็นเหตุให้เลือดมาเลี้ยงสมองไม่สะดวก การทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายก็แปรปรวนไป จนก่อความรู้สึกไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว ตื่นมาก็ไม่สดชื่น

2. ตาขาวไม่สดใส เห็นเส้นเลือดแดงขึ้นเป็นเส้น

          ถ้าตื่นขึ้นมาแล้วเห็นเส้นเลือดแดง ๆ ที่ตาขาว ทำให้ตาดูไม่สดใสเหมือนเคย นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนจากร่างกายว่าคุณนอนไม่พอก็เป็นได้ค่ะ ยิ่งหากก่อนนอนคุณใช้สายตามาราธอนไปกับสมาร์ตโฟน หรือการทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ สายตาอาจอ่อนล้าจนเกิดการอักเสบหรือมีการคั่งของเส้นเลือดเนื่องจากเซลล์ไม่ได้รับการฟื้นฟูที่เต็มที่

3. อยู่ดี ๆ ก็สิวขึ้น

          การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอมีผลต่อระบบฮอร์โมนในร่างกาย เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวพรรณไม่สดใส มีสิวขึ้น มีริ้วรอย และที่หนีไม่พ้นคือขอบตาดำคล้ำด้วยนะคะ

4. อยากกินแต่ของหวาน

          การนอนน้อยก็ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดแปรปรวนด้วยเช่นกัน ดังนั้นลองสังเกตดูว่าเมื่อไรที่นอนไม่พอ ในวันต่อมาเราจะรู้สึกอยากกินน้ำหวาน รู้สึกเพลีย ๆ และหิวโหยอาหารน้ำตาลสูงมากผิดปกติ

5. เบลอ ๆ ขี้หลงขี้ลืม ไม่มีสมาธิ

          หากนอนไม่พอบ่อย ๆ อาการเบลอ ๆ อึน ๆ ไม่มีสมาธิ สติไม่อยู่กับเนื้อกับตัว ลืมนั่นลืมนี่บ่อย ๆ ก็มักจะเกิดขึ้น แถมยังรู้สึกเซื่องซึม ทำอะไรก็เชื่องช้าลงกว่าเดิม เนื่องจาก

สมองไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอต่อความต้องการนั่นเองค่ะ

6. หงุดหงิดง่าย

          ความอ่อนเพลียจากการนอนไม่พออาจทำให้เรารู้สึกหงุดหงิดง่ายกว่าปกติได้ ยิ่งเมื่อเจอกับความวุ่นวายในชีวิตประจำวัน ความเครียดรอบ ๆ ตัว อาการฉุนเฉียวก็จะเกิดได้ง่ายขึ้น

7. ท้องผูก

           ถ้าปกติถ่ายทุกวัน แต่ช่วงนี้ท้องผูกอย่างน่าแปลกใจ อาจเพราะช่วงที่ผ่านมาคุณนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้ระบบย่อยอาหารได้รับผลกระทบไปด้วย โดยอาจมีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อยร่วมด้วยนะคะ

           ถ้ามีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นกับร่างกาย อันดับแรกอยากให้เข้านอนเร็วขึ้นเพื่อที่จะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่นะคะ และหากมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วยและดูท่าทางจะไม่ค่อยดี แนะนำให้พบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายจะดีกว่า




แนะนำ




วาไรตี้


ประโยชน์ของความเศร้าวิธีใช้เงินโพสด่าคนอื่นเจอเรียกค่าเสียหายกฎหมายพรบ.คอมพิวเตอร์โรคซึมเศร้าใช้เงินให้เป็นวิธีเก็บเงินข้อดีของการเศร้าโพสด่าคนอื่นผิดกฎหมาย

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้