ข้อดีของการที่มีห้องรก ยิ่งรกยิ่งฉลาดจริงหรือ?


ผลวิจัยเผย.. ห้องยิ่งรกยิ่งฉลาด สมองพัฒนาการดีกว่า

มีงานวิจัยเผยว่า ยิ่งห้องรกยิ่งฉลาด ถ้าเราคิดง่ายๆอาจเป็นเพราะ คนห้องรก จะหยิบจับอะไรก็ยาก ต้องใช้ความคิด  ต้องย้อนคิดกลับไปว่าวางอะไรไว้ตรงไหน เพราะความไม่เป็นระเบียบนี่เอง ทำให้ต้องฝึกคิดอยู๋ตลอดเวลา ทำให้สมองถูกฝึกให้มีการทำงานมากกว่าปกติ ลองมาดูบทความวิจัยกันเลยดีกว่าว่าตกลงจริงๆมันยังไงกันเเน่

ทางด้าน Robert Thatcher ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสารเคมีในสมองที่ส่งผลต่อพฤติกรรม ได้กล่าวว่ายิ่งเราปล่อยของวางเกะกะมากเท่าไหร่ ยิ่งมีมีเกณฑ์ที่จะทำให้เรามีพัฒนาการมากขึ้น

ลองคิดง่าย ๆ ว่ามนุษย์ที่นึกอยากจะวางอะไรก็วาง เก็บข้าวของไม่เป็นที่ วางอะไรไว้ตรงไหนก็ไม่เคยจำ จะเป็นมนุษย์ที่สมองมีการคิดอยู่ตลอดเวลา คนที่นึกอยากจะวางอะไรก็วาง เก็บข้าวของไม่เป็นที่ วางอะไรไว้ตรงไหนก็ไม่เคยจำ จะเป็นคนที่สมองมีการคิดอยู่ตลอดเวลา จนกลายเป็นนิสัยโดยอัตโนมัติว่าต้องคิดหลาย ๆ เรื่องซับซ้อนไปพร้อม ๆ กัน

ยกตัวอย่างเช่น ตื่นเช้ามาหากุญแจรถที่วางไว้ไม่เจอ ก็จะทำให้เกิดความคิดซับซ้อนกว่าปกตินั่นคือ เราจะต้องคิดย้อนหลังกลับไปว่าก่อนที่เราจะล็อครถ เราทำอะไรอยู่ ล็อครถแล้วเราเดินไปไหน เราวางอะไรไว้ตรงไหนบ้างระหว่างที่เดินผ่าน คิดเป็นขั้นเป็นตอน

ทำให้สมองเริ่มเกิดกระบวนการ "คิดย้อนกลับ" ซึ่งเป็นกระบวนการที่ทำให้เกิดความคิดคิดซับซ้อนขึ้นกว่าปกติ ต่างจากการที่เรานั้นวางของไว้เป็นระเบียบ แบบนั้นเราจะไม่ได้ฝึกการคิดย้อนกลับ เพราะ รู้ว่ามันอยู่ตรงไหนนั่นเอง



ทั้งนี้.. งานวิจัยได้สรุปเพิ่มเติมว่า นิสัยของคนที่ประสบความสำเร็จส่วนมาก คือคนที่สามารถตั้งรับกับอุปสรรคได้อย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกันกับห้องที่รกนี้ จะฝึกให้เราเจอกับความยุ่งยากตลอดเวลา เดี๋ยวแว่นหาย เดี๋ยวหนังสือหาไม่เจอ เดี๋ยลืมกุญแจรถ

เมื่อเราไปเจอความยุ่งยากอื่น ๆ ในชีวิต เราจะตั้งสติรับกับมันได้เร็วกว่าปกติ นั่นจึงเป็นข้อดีของการที่มีห้องรก




แนะนำ




วาไรตี้


มีเสน่ห์สาวอวบอาการตั้งครรภ์อาการท้องสุขภาพจิตโรคกลัวการผูกมัดจิตใจข้อดีของสาวอวบ

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้