วิธีบำรุงดูแลผิวมือและโคนเล็บให้เรียบเนียนสุขภาพดี นุ่มน่าสัมผัส


หนึ่งในปัญหาใหญ่ที่ทำให้มือของสาวๆ ดูไม่เรียบเนียน นุ่มสวย คือปัญหาหนังตรงโคนเล็บลอก ร่อนออกมาจากเล็บ มีอาการลอกเป็นหนามโผล่ออกมา หลายคนใช้วิธีดึงหรือกัดจนเป็นแผลฉีกเลือดออก ซึ่งวิธีเหล่านี้อาจทำให้เกิดแผลเจ็บแสบ และยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรียอีกด้วย แล้วปัญหาที่เนื้อส่วนโคนเล็บลอกนั้นเกิดจากอะไร มีวิธีดูแลรักษาไหม เราไปศึกษาข้อมูลนี้พร้อมกันเลยค่ะ



สาเหตุปัญหาโคนเล็บลอก

หลายคนคิดว่าเหตุผลที่ทำให้ผิวหนังโคนเล็บลอก เป็นเพราะร่างกายขาดวิตามิน แต่ในความเป็นจริง สาเหตุที่หนังโคนเล็บลอก เกิดจากการที่ผิวบริเวณโคนเล็บขาดความชุ่มชื้นและแห้งเกินไป ซึ่งมักเกิดกับผู้ที่ชอบทำเล็บบ่อยๆ ใช้ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างห้องน้ำ หรือครีมอาบน้ำที่ไม่ถูกกับผิวหนัง คนที่ชอบกัดเล็บ และกลุ่มคนที่พักผ่อนน้อย ซึ่งหากแก้ปัญหาด้วยการฉีก กัด อาจจะทำให้เกิดเชื้อแบคทีเรียหรือติดเชื้อได้ นอกจากนี้เนื้อโคนเล็บที่สร้างขึ้นมาใหม่อาจจะผิดรูปดูขรุขระ ไม่เรียบเนียนสวยงาม

วิธีการแก้ปัญหาโคนเล็บลอกที่ถูกต้อง

1.     แช่มือในน้ำอุ่นสักครู่ เพื่อปรับสภาพผิวรอบๆ เล็บให้เนียนนุ่ม

2.     ใช้กรรไกรขนาดเล็กหรือกรรไกรตัดเล็บที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้วค่อยๆ ตัดหนังที่ลอกออกอย่างระวัง อย่าตัดเข้าเนื้อมากเกินไป

3.     หลังจากตัดแต่งหนังโคนเล็บที่ลอกออกไปแล้ว ให้นำมือไปแช่ในน้ำมันมะกอกหรือใช้ครีมค่อยๆ นวดบำรุงมือ

3 เคล็ดลับดูแลผิวโคนเล็บ ไม่ให้เกิดปัญหาฉีกลอก

เนื่องจากสาเหตุที่ใหญ่ที่สุดปัญหาโคนเล็บลอกคือความแห้งกร้าน สาวๆ จึงจำเป็นจะต้องรักษาระดับความชุ่มชื้นของมืออยู่ตลอด โดยแนะนำให้ใช้ครีมทามือทันทีหลังจากล้างมือและทาวาสลีนทับอีกชั้น เพื่อกักเก็บน้ำบนผิวไว้ ควบคู่ไปกับการดูแลด้วย 3 เคล็ดลับดังต่อไปนี้

1. บำรุงด้วยน้ำมันมะกอก

ใช้น้ำมันมะกอกทานวดบำรุงผิวมือเป็นประจำ ซึ่งน้ำมันมะกอกเป็นน้ำมันธรรมชาติที่ช่วยเติมน้ำให้ผิว มอบความชุ่มชื้นให้กับผิวมือและโคนเล็บ ลดปัญหาโคนเล็บแห้งกร้านได้เป็นอย่างดี

2. สวมถุงมือผ้าฝ้าย

ทาครีมแฮนด์ครีมบำรุงมือก่อนนอน โดยเน้นทาที่โคนเล็บด้านข้างทุกซอกมุม แล้วสวมถุงมือผ้าฝ้ายคลุมไว้ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวดูดซึมได้อย่างเต็มที่ วิธีนี้จะทำให้ผิวมือและโคนเล็บมีความชุ่มชื้นมากขึ้น

3. อย่าเมินเฉยผิวด้านข้างโคนเล็บ

หลายคนใช้ครีมทามือบำรุงเฉพาะแค่ที่ฝ่ามือให้นุ่มเรียบเนียนเท่านั้น จนลืมให้ความสำคัญกับโคนเล็บจึงนำไปสู่ปัญหาโคนเล็บฉีกลอกตามมา แนะนำว่าทุกครั้งที่ทาครีมบำรุงมือให้ทาครีมเน้นไปที่ผิวข้างๆ โคนเล็บด้วย เพื่อให้เล็บมีความชุ่มชื้น ช่วยลดปัญหาโคนเล็บฉีกลอก

ลองนำวิธีที่นำมาฝากไปบำรุงดูแลผิวมือและโคนเล็บกันดูนะคะ เพียงเท่านี้เล็บเราก็จะแข็งแรง ไม่ลอกฉีก หนังโคนเล็บเรียบเนียนสุขภาพดี นุ่มน่าสัมผัสกันเลยทีเดียว




แนะนำ




วาไรตี้


ยารักษาโรคยาแก้อักเสบการกินยาพฤติกรรมคิดน้อยยาปฏิชีวนะสุขภาพวาไรตี้เรื่องควรรู้ความรู้สึก

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้