ประโยชน์ของไข่นกกระทา ที่มีมากมายไม่แพ้ไข่ไก่


ไข่นกกระทา เป็นที่นิยมรองลงมาจากไข่ไก่ ด้วยความอร่อยและสามารถหาทานได้ง่ายจึงเป็นที่นิยมในหมู่เด็กๆ ในด้านประโยชน์ก็มีมากมายไม่แพ้ไข่ไก่ เช่น ช่วยเพิ่มความจำ ป้องกันโรคโลหิตจาง ฯล มาดูกันว่า 11 ประโยชน์จาก ไข่นกกระทา ที่มากกว่าความอร่อยมีอะไรกันบ้าง....

11 ประโยชน์จาก ไข่นกกระทา

1. ช่วยเพิ่มความจำ

โดยทั่วไปไข่เป็นแหล่งสำคัญของสารในชื่อโคลีน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องในการสังเคราะห์ประสาทอะเซทิลชิโคลี สารสื่อประสาทนี้มีความสำคัญต่อหน่วยความจำระดับที่สูงขึ้น สามารถเก็บรักษาหน่วยความจำระยะยาวได้ และมีประโยชน์สำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งในไข่นกกระทามีสารดังกล่าว

2. มีคอเลสเตอรอลที่ดี

ในไข่นกกระทามีอัตราส่วนไข่แดงที่สูงกว่าไข่ไก่และมี HDL มากขึ้น HDL ยังมีส่วนช่วยในการลดระดับ LDL ที่หมุนเวียนและไตรกลีเซอไรด์ ทำให้มีคอเลสเตอรอลที่ดีนั่นเอง

3. รองรับการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ

ในไข่นกกระทามีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ เพราะมีความสมดุลของไขมันและโปรตีน ไขมันช่วยสังเคราะห์เทสโทสเตอโรนในขณะที่ใช้โปรตีนเพื่อฟื้นตัวของกล้ามเนื้อและการเจริญเติบโต

4. ลดความไวต่อการแพ้

ในไข่แดงมีโปรตีนชนิดพิเศษที่มีคุณสมบัติต่อต้านการแพ้ในร่างกาย ซึ่งการทานไข่นกกระทาก็สามารถช่วยได้นั่นเอง

5. เพิ่มอัตราการเผาผลาญ

อาหารที่อุดมด้วยโปรตีนทุกชนิดช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญ ในไข่นกกระทามีความหนาแน่นของวิตามินบี ซึ่งหมายความว่ามีแนวโน้มที่จะลดน้ำหนักและมีพลังงานมากขึ้นตลอดทั้งวันนั่นเอง

6. สามารถช่วยปรับปรุงอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

ไข่นกกระทาสามารถช่วยอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้ เพราะมีวิตามินดี อี และกรดอะมิโน เช่น แอลอาร์จินีน ซึ่งช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดทั่วร่างกาย นอกจากนี้ไข่นกกระทายังมีธาตุอาหารเสริม เช่น ซีลีเนียมและสังกะสี ซึ่งช่วยในการสังเคราะห์ฮอร์โมนเพศชายและสเปิร์ม

7. แหล่งโภชนาการสำหรับคนตั้งครรภ์

ไข่เป็นหนึ่งในอาหารที่ดีที่สุดสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ จริง ๆ แล้วไข่นกกระทาเป็นแหล่งโภชนาการที่ยอดเยี่ยม เพราะในไข่นกกระทามีกรดโฟลิกซึ่งมีความสำคัญต่อสุขภาพสมองของทารกในครรภ์ และการพัฒนาของกระดูกสันหลัง

8. สามารถช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง

ไข่นกกระทามีธาตุเหล็กปริมาณมาก ซึ่งเมื่อรวมกับวิตามินบี ที่มีความหนาแน่นสูง ทำให้เหมาะสำหรับอาการของโรคโลหิตจาง ภาวะโลหิตจางอาจเกิดจากการขาดธาตุเหล็กหรือวิตามินบีนั่นเอง

9. ปรับปรุงสุขภาพของผิวหนังและเส้นผม

เป็นแหล่งของโปรตีน ไขมัน วิตามิน และคอลลาเจน ช่วยปรับปรุงสุขภาพของผิวหนัง และเส้นผม

10. ช่วยลดอาการของโรคซึมเศร้า

ในไข่นกกระทา สามารถผลิตสารสื่อประสาท เซโรโทนินและโดปามีน ซึ่งช่วยลดอาการซึมเศร้าได้

11. ดีต่อการมองเห็น

ไข่นกกระทามีวิตามินเอ ช่วยดูแลสุขภาพตา และเพิ่มการมองเห็นในเวลากลางคืน อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะจอประสาทตาเสื่อมก่อนวัยอันควรได้อีกด้วย




แนะนำ




วาไรตี้


ป้องกันสุขภาพออกกำลังกายกลั้นปัสสาวะวาไรตี้ผลเสียต่อไตวาไรตี้ทานอาหารรักษารอยนูนรอยแผลเป็นเรื่องควรรู้

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้