การตื่นเช้า มีข้อดีมากมาย ชีวิตมีความสุขกว่าคนตื่นสาย


วันหยุดทั้งทีคนส่วนมากก็อยากจะนอนตื่นสาย ให้สมกับความรู้สึกที่ว่าต้องตื่นแต่เช้าเพื่อไปโรงเรียน ไปทำงานให้ทันเวลา อันที่จริงแล้ว การตื่นเช้า มันมีข้อดีมากมาย ทั้งต่อสุขภาพและกิจวัตรประจำวันของเรา นอกจากนี้ยังมีผลงานวิจัยบอกไว้ว่า คนนอนตื่นเช้าจะเรียนดี และชีวิตมีความสุขกว่าคนตื่นสาย เพราะอะไรลองไปอ่านกันค่ะ

ตื่นเช้า มันดีนะพวกเธอ เลิกตื่นสายได้แล้ว! ข้อดีของการตื่นเช้า

1.ได้รับแสงแแดดยามเช้าคือของขวัญที่ดีที่สุด

ช่วงเวลาตอนเช้าจะเป็นช่วงเวลาที่อากาศสดชื่น แสงแดดอ่อนๆ ในตอนเช้านั้นจะมีวิตามินดี หรืออาจเรียกว่า "วิตามินแดด" เป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน โดยรังสี UV จากแสงแดดจะทำปฏิกิริยากับน้ำมันที่ผิวหนัง ก่อให้เกิดการสร้างวิตามินดีซึ่งจะถูกดูดซึมกลับเข้าสู่ร่างกายนั่นเอง

ประโยชน์นั้นมีมากมาย อาทิ ช่วยเสริมการใช้แคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งจำเป็นต่อความแข็งแรงของกระดูกและฟัน, ช่วยในการรักษาโรคเยื่อบุตาอักเสบ, ป้องกันภาวะกระดูกพรุนในผู้สูงอายุ สำหรับผู้ที่ควรได้รับวิตามินดีเป็นพิเศษคือ ผู้ที่อยู่อาศัยในเมืองใหญ่ โดยเฉพาะในบริเวณที่มลพิษหมอกควันหนาแน่น ผู้ที่ทำงานกลางคืนและไม่ค่อยตากแดด

2. ผลการเรียนดี คุณภาพงานดีกว่าคนตื่นสาย

ผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเท็กซัส ได้ทำการทดลองเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ผลสรุปออกมาว่า กลุ่มเด็กนักเรียนอาสาสมัครที่เป็นคนตื่นเช้าเป็นประจำ สามารถทำแบบทดสอบ และมีผลการเรียนที่ดีขึ้นเรื่อยๆ อย่างเห็นได้ชัด ตรงกันข้ามกับกลุ่มเด็กนักเรียนที่นอนดึกตื่นสายเป็นประจำ

ทั้งนี้ทางการแพทย์ได้ให้คำอธิบายไว้ว่า ร่างกาย และสมองของคนเราจะมีประสิทธิภาพได้นั้นต้องได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ ดังนั้นคนที่นอนพักผ่อนเพียงพอ ตามระบบนาฬิกาชีวิตในร่างกาย เข้านอนเร็ว ตื่นเช้า จึงมีสมอง และร่างกายที่มีประสิทธิภาพ พร้อมในการใช้เรียนรู้ และรับข้อมูลข่าวสาร สามารถประมวลผลได้ดีกว่าคนที่นอนหลับไม่พอ

3. มีแนวโน้มว่าจะมีความสุขกว่าคนตื่นสาย

อีกหนึ่งผลงานวิจัย บอกไว้ว่าคนที่ตื่นเช้ามีแนวโน้มจะอารมณ์ดี มีความสุขมากกว่าคนที่นอนดึกตื่นสาย แต่คนที่ตื่นเช้าในที่นี่ก็ต้องเข้านอนเร็วด้วยนะคะ และระยะเวลาที่คนเข้านอนเร็ว และตื่นเช้าเป็นประจำจะตื่นตัว และกระปรี้กระเปร่ามากที่สุดคือช่วงเวลา 9.00-17.00 น. ทำทุกอย่างได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งตรงกันข้ามกับคนนอนดึกตื่นสายนั่นแหละค่ะ

4. มีเวลามากกว่า

ลองตื่นเช้าบ่อยๆ จนเคยชิน จะสังเกตได้เลยว่า คุณมีเวลาในหนึ่งวันเยอะขึ้น สามารถทำอะไรต่อมิอะไรได้มากกว่าเดิม แรกๆ อาจจะยากสักหน่อยนะ พึ่งพานาฬิกาปลุกไปก่อน ถ้าทำได้รับรองตารางชีวิตจะดีขึ้นแน่นอน

5.ได้สัมผัสบรรยากาศที่สงบ ความชิลล์ ที่แท้ทรู

หากคุณอยู่แถวชานเมืองสักหน่อย ช่วงเวลายามเช้าจะเป็นช่วงที่ผู้คนไม่พลุกพล่าน หากใครอาศัยอยู่แถวชานเมืองที่ยังใกล้ธรรมชาติ คุณอาจจะได้ยินเสียงนก เสียงลม มันฟินมากๆ บอกเลย

6. มื้อเช้าดีที่สุดต่อร่างกาย

การได้ทานอาหารมื้อเช้า ถือเป็นมื้อที่ดี่ที่สุด และสำคัญที่สุดต่อร่างกาย เพราะร่างกายของคนเราต้องได้รับสารอาหารเพื่อให้ร่างกายมีพลังในการดำเนินชีวิตประจำวัน และบำรุงร่างกายให้แข็งแรง นอกจากนี้การทานอาหารมื้อเช้าเป็นประจำจะช่วยให้คุรลดน้ำหนักด้วยได้นะ

7. ลดความกดดันในชีวิต

สำหรับคนที่ต้องเดินทางไปทำงานในวันธรรมดา หากคุณตืนเช้าก็ตัดความกังวลเรื่องการไปสายได้เลย (แต่ก็คงจะต้องเช้ามากๆ เลยล่ะ) แต่ต้องเผื่อเวลาเป็นชั่วโมงนะถึงจะรู้สึกว่าไม่สายแน่ๆ T_T

8. แก้ไขปัญหาได้ดีกว่าคนตื่นสาย

อ้างอิงจากผลงานวิจัย โดยนักวิจัยพบว่า คนที่ตื่นเช้าเป็นประจำ จะมีสมองที่มีประสิทธิภาพก็อย่างที่กล่าวมาข้างต้นนั่นแหละนอนเร็วสมองมันก็ได้พักผ่อนเร็ว ที่นี่มันก็จะส่งผลดีในด้านของการประมวลความคิดนอกจากจะมีความกระตือรือร้นต่อ ตื่นตัวต่อสิ่งต่างๆ พร้อมกันนั้นยังทำให้คุณมีสติ แก้ไขปัญหาได้อย่างชาญฉลาด สุขุม และมีทัศนคติที่ดีด้วยนะจ๊ะ

9. มีเวลาได้ออกกำลังกาย

ส่วนมากคนจะออกกำลังกายหลังเลิกงาน ช่วงเวลาเช้าหากคุณได้ออกกำลังกายเป็นประจำ มันจะทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า สลัดความง่วงออกไปได้ดียิ่งนักบอกเลย

10. มีเวลาอยู่กับคนที่รักมากขึ้น

ในวันหยุด หากตื่นเช้าคุณก็จะมีเวลาเหลือเฟือ ได้ทำกิจกรรมกับเพื่อน หรือกับคนรู้ใจ (ถ้าพวกเค้าตื่นเช้ากับคุณด้วยนะ) อาจจะไปกินข้าว ดูหนัง นอนดูซีรีส์อยู่ในห้อง ออกไปเที่ยวทริปเล็กๆ บางคนจะมีความสุขกับการได้ออกไปท่องเที่ยว ถือว่าเติมพลังให้กับชีวิต




แนะนำ




วาไรตี้


วาไรตี้เรื่องน่ารู้ความรู้ท้องเสียสุขภาพเกร็ดความรู้สุขภาพคาเฟอีน

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้