ความรู้ดี ๆ กับบางเรื่องที่เราเข้าใจ ''ยาคุม'' ผิดมาตลอด!


การเป็นสาวยุคใหม่ที่ใส่ใจและรับผิดชอบถือเป็นเรื่องน่าชื่นชม เพราะเซ็กส์ที่ดีไม่ใช่แค่รู้สึกดี แต่ต้องมาพร้อมความรับผิดชอบด้วย แต่ก็น่าเศร้าที่สาว ๆ หลายคนไม่กล้ากิน "ยาคุมกำเนิด" เพราะเข้าใจผิดสารพัดว่ายาคุมทำให้อ้วนบ้าง ยาคุมทำให้อนาคตเรามีเบ๋บี๋ตัวน้อย ๆ ยากบ้าง แต่วันนี้เราขอเอาความรู้ดี ๆ มาฝาก ว่าบางเรื่องเราก็เข้าใจ "ยาคุม" ผิดมาตลอด!

ข้อมูลเหล่านี้เชื่อถือได้หายห่วงแน่นอน เพราะมาจาก  ดร. Sophia Yen ผู้เชี่ยวชาญด้านอนามัยการเจริญพันธุ์โดยเฉพาะ

"ยาคุมกำเนิด" ไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่ม

ข้อกังวลอันดับต้น ๆ ที่สาว ๆ เลือกไม่ใช้ยาคุม เพราะเรามักเข้าใจว่ายาคุมทำให้น้ำหนักขึ้น! ซึ่งนั่นไม่เป็นความจริงเลย เพราะต่อให้เราไม่ได้กินยาคุมในทุก ๆ รอบของการตกไข่ (ราว ๆ 28 วัน) น้ำหนักเราก็จะขึ้นลงตามฮอร์โมนอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าเรากินยาคุมแล้วน้ำหนักขึ้น มันไม่ใช่เพราะยาคุมค่ะซิส มันเป็นเรื่องปกติของระบบภายในของเราเอง

ที่สำคัญยังมีงานวิจัยที่ระบุชัดว่ายาคุมกำเนิดแบบผสม (คือมีทั้งฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสติน) ไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่มแต่อย่างใด ดังนั้นเลิกกังวลได้เลย

"ยาคุมกำเนิด" ไม่ทำให้มีลูกยาก

อีกความกังวลที่ใครต่อใครมักพูดกัน คือการบอกว่าถ้ากินยาคุมกำเนิดเป็นประจำจะทำให้สาว ๆ อย่างเรามีลูกยาก ผู้เชี่ยวชาญยืนยันหนักแน่นว่ายาคุมกำเนิดไม่ทำให้มีลูกยากแต่อย่างใด การกินยาคุมกำเนิดแล้วหยุดเพราะต้องการมีลูก อาจทำให้สาว ๆ มีโอกาสมีเบบี๋ได้เร็วกว่าคนที่ไม่ได้กินยาคุมเป็นประจำด้วยซ้ำ เนื่องจากเราจะมีระยะเวลาไข่ตกที่แน่นอนสามารถคำนวณวันทำกิจกรรมเพื่อหวังจะตั้งครรภ์ได้แม่นยำยิ่งขึ้น

"ยาคุมกำเนิด" ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

ผู้หญิงหลายคนเข้าใจผิดว่ายาคุมกำเนิด ก็ไม่น่ามีประโยชน์อะไรกับสุขภาพของเรา นอกจากป้องกันการตั้งครรภ์เท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วการกินยาคุมกำเนิดเป็นประจำช่วยให้เราสามารถจัดการชีวิตของเราเองจนสุขภาพกายและสุขภาพใจดีขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ยาคุมกำเนิดช่วยให้สาว ๆ รู้ล่วงหน้าว่าช่วงนั้นของเดือนจะมาถึงตอนไหน นอกจากนั้นยังช่วยปรับเสถียรภาพด้านฮอร์โมนของเราที่จากเคยพุ่งขึ้นพุ่งลงให้สู่ภาวะที่เราไม่เกรี้ยวกราด หรือเศร้าจนเกินไปเมื่อถึงวันแดงเดือด

"ยาคุมกำเนิด" ทำให้ร่างกายไม่ขับเลือดเสียออกมา

บางครั้งการกินยาคุมกำเนิด อาจทำให้ช่วงนั้นของเดือนมาน้อยเกินไป หรือมาไม่ตรงเวลา และเรามักถูกบอกว่า "ไม่ได้นะ นั่นคือเลือดเสีย ต้องออกมาทุกเดือน ถ้าไม่ออกมาทุกเดือน เราจะแย่" ซึ่งความเชื่อนั้นถือเป็นความเชื่อผิดๆนะคะสาวๆ

ถ้าย้อนกลับไปมนุษย์ผู้หญิงวิวัฒนาการให้มีรอบเดือนแค่ 100 ครั้งต่อหนึ่งชีวิต แต่โลกปัจจุบัน อาหารการกินและไลฟ์สไตล์ทำให้เรามีรอบเดือนมากกว่า 300 ครั้ง การกินยาคุมกำเนิด อาจทำให้รอบเดือนเรามาไม่ถึง 300 ครั้ง แต่ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่ามันไม่ได้เป็นอันตรายร้ายแรงอย่างที่เราเข้าใจแต่อย่างใด

ไหนสารภาพมาซะดี ๆ ว่าเราเข้าใจ "ยาคุมกำเนิด" ผิดไปกี่ข้อ? แต่ถ้าเพื่อนๆ คนไหนเข้าใจถูกหมดก็ดีใจด้วย แต่ก็ต้องไม่ลืมนะคะว่ายาคุมกำเนิดเป็นเพียงการป้องกันการตั้งครรภ์เท่านั้น แต่ไม่สามารถป้องกันโรคติดต่อทางเพศได้ ถ้าสาว ๆ คนไหนอยากมีเซ็กส์ที่ปลอดภัยรอบด้านก็ต้องไม่ลืมป้องกันร่วมด้วยนะคะ จะได้เป็นสาวที่มีความรับผิดชอบต่อตัวเองและคนอื่นแบบเต็มเปี่ยม




แนะนำ




วาไรตี้


ยีนส์สกินนี่เรื่องน่ารู้เลือกกางเกงยีนส์ความรู้

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้