นิสัยที่บ่งบอกว่าคุณกำลังเป็น คนใจแคบ อยู่หรือเปล่า?


พอได้ยินว่าเป็น คนใจแคบ ก็ทำให้หลาย ๆ คนรู้สึกติดลบว่าคนที่มีลักษณะนิสัยแบบนี้จะเป็นคนไม่ดี ซึ่งจริง ๆ ก็ไม่ใช่เสมอไป คนใจแคบ คือคนที่จำกัดความคิดของตนเอง ทั้งนี้สิ่งที่ทำให้คนที่มีนิสัยลักษณะดังกล่าวก็อาจจะมีหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ในชีวิตที่ผ่านมา สภาพแวดล้อม การเลี้ยงดู เป็นต้น ลองมาเช็คกันดูค่ะ ว่าตัวคุณเองกำลังมีนิสัยที่บ่งบอกว่าเป็น คนใจแคบ อยู่หรือเปล่า?

คนใจแคบ คุณเป็นมั้ย ? ลองเช็ค !

1. ยึดความคิดตัวเองเป็นหลัก

อันที่จริงมนุษย์เราก็ยึดความคิดตัวเองเป็นหลักกันนแทบทั้งนั้น แต่สำหรับคนใจแคบจะยึดความคิดตัวเองเป็นใหญ่โดยที่ไม่ฟังไม่สนความคิดเห็นใด ๆ ของใครเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตามแต่ ทั้งที่ตัวเองรู้หรือไม่รู้ และเชื่อว่าความคิดตัวเองนี่แหละถูกต้องแล้ว และคุณจะไม่ชอบเลยถ้าใครมาแย้งความคิดของคุณ

2. มองว่าคนอื่นโง่กว่า

คนใจแคบ มักจะมีความคิดที่ว่า คนอื่น ๆ ที่ได้พูดคุยด้วย มักจะมีความคิดที่ด้อย หรือโง่กว่าตัวเองเสมอ และมักจะคิดเข้าข้างตัวเองว่า เก่งกว่าคนอื่น

3. เข้าสังคมไม่ค่อยได้

เพราะคุณเป็นคนที่ไม่รับฟังความคิดเห็นใคร มองคนอื่นด้อยกว่า เวลาไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็นสนทนา ไม่คุณหรือฝ่ายตรงข้ามก็จะรู้สึกไม่อยากจะสานต่อความสัมพันธ์ เพราะมันไม่ใช่การแลกเปลี่ยน แต่เป็นความรู้สึกการเอาชนะ การเหนือกว่า ดังนั้นคุณอาจจะเข้าสังคมได้ยาก

4. ไม่เชื่อสิ่งที่คนอื่นพูด

คนใจแคบ ในเมื่อยึดมั่นเชื่อสิ่งใดแล้ว มักจะไม่ค่อยเชื่อเหตุผลอื่น ๆ จากคนอื่นที่มาพูดเท่าไรนัก ถึงแม้สิ่งที่คนอื่นพูดนั้นจะมีที่มาที่ไปมีหลักฐานมายืนยัน คนใจแคบก็ยังคงมีความคิดที่ไม่เชื่ออยู่ดี

5. ไม่เปิดรับสิ่งใหม่ ๆ

ไม่เปิดรับเรื่องราวใหม่ ๆ ออกแนวจะเป็นคนหัวโบราณที่มีความเชื่อแบบเก่า ๆ (แต่ไม่ได้เหมารวมคนที่หัวโบราณทุกคนะคะ เพราะคนหัวโบราณที่เปิดใจกว้างรับฟังก็มี) แต่สำหรับคนใจแคบ ต่างตรงที่เมื่อมีสิ่งใหม่ ๆ เข้ามา เขาจะไม่เปิดรับ และมองว่าไม่น่าเชื่อถือ เป็นไปไม่ได้เอาไว้ก่อน



6. มักจะติดต่อกับเพื่อนเมื่อมีเรื่องเดือดร้อน

เวลาสุขสบายดีไม่เคยคิดติดต่อโทรหาใคร แต่เวลาที่เป็นทุกข์เดือดร้อน คุณจะรีบติดต่อโทรหาเพื่่อนเพื่อขอความช่วยเหลือ

7. ไม่ชอบให้ใครมาวิจารณ์แต่วิจารณ์คนอื่นได้

คนประเภทนี้ จะไม่สามารถยอมรับคำวิจารณ์จากคนอื่นได้ และมักจะหัวเสีย หัวร้อน เมื่อมีคนมาแนะนำ ตักเตือน ในทางกลับกันคุณคิดว่าสามารถวิจารณ์คนอื่นได้ เพราะคิดว่าสิ่งที่ตนเองจะพูดออกไปนั่นคือความจริง




แนะนำ




วาไรตี้


คำพูดเรื่องน่ารู้น้ำมะเขือเทศกล่องน้ำมะเขือเทศอารมณ์เสียความรู้ความคิดมะเขือเทศสด

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้