เผยข้อควรรู้ก่อนจัดฟัน ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง


ปัญหาเรื่องรูปฟันอย่างฟันเก, ฟันห่าง หรือฟันไม่สบ เป็นปัญหาที่ทำให้หลายคนไม่ค่อยมีความมั่นใจหรือกระทั่งทำให้เกิดปัญหาเรื่องการเคี้ยวและรูปหน้าได้ หลายคนเลยกำลังตัดสินใจในการจัดฟัน วันนี้เราเลยมีข้อควรรู้ไว้ให้เตรียมตัวกันก่อนจัดฟันมาฝากกันค่ะ

เตรียมเลือกคลินิกหรือโรงพยาบาลที่ไว้วางใจได้



อันดับแรกเลยค่ะ ใครที่สนใจจะจัดฟัน ต้องเลือกคลินิกหรือโรงพยาบาลที่ไว้ใจได้ ว่าหมอมีประสบการณ์ปรึกษาได้ หรือโรงพยาบาลที่มีการทำงานเป็นระบบก็ยิ่งดี โดยส่วนมากก็จะเป็นการอ่านรีวิวของคนที่ไปทำจริงหรือสอบถามจากคนที่เคยทำแล้ว เชื่อได้ว่าแค่เสิร์ชก็เจอเพียบแต่ต้องค่อยๆ เลือกนะคะ เพราะถ้าผิดพลาดมา จะแก้ลำบากนะคะ และถ้าเป็นคลินิกหรือโรงพยาบาลที่มีหมอจัดฟันอยู่ประจำก็ยิ่งดี จะได้ไม่ต้องรอคิวนาน หรือนัดคุณหมอยากเกินไป

เตรียมจัดตารางเวลา เพื่อไปหาหมออย่างสม่ำเสมอ

การจัดฟันเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลานะคะ โดยการจัดฟันต้องใช้เวลาอย่างต่ำ 2 ปีและยังต้องเข้าพบแพทย์เป็นประจำตามนัด เพื่อติดตามการรักษา ดังนั้นหากใครที่มีงานต้องเดินทางสม่ำเสมอ ควรเคลียร์ตารางเวลาให้ดีๆ เลยค่า ว่าจะสะดวกพบหมอได้วันไหน เพื่อความสม่ำเสมอค่ะ

เตรียมตัวเคลียร์ปัญหาสุขภาพช่องปาก



หลังจากตัดสินใจจัดฟัน จะต้องมีการเข้าพบหมอเพื่อตรวจสุขภาพและเคลียร์ปัญหาในช่องปากอย่างผ่าตัดฟันคุด, การขูดหินปูนและรักษาฟันอื่นๆ ที่จะช่วยให้การจัดฟันทำได้ง่ายขึ้นด้วยค่ะ โดยในขั้นตอนนี้ก็จะมีค่าใช้จ่ายทั้งการเคลียร์ช่องปาก หรือการเอ็กซ์เรย์ฟัน เป็นต้น

เตรียมตัวสำหรับรายจ่ายในการจัดฟัน

ราคาการจัดฟันของแต่ละที่จะไม่เท่ากันนะคะ อย่าเสี่ยงกับของถูก เลือกของที่มีมาตรฐานดีกว่าค่ะ โดยแต่ละที่จะมีราคารวมทั้งคอร์สจัดฟันแล้วแบ่งจ่ายเป็นรายเดือน ขึ้นอยู่กับการตกลงซึ่งก็เป็นจำนวนเยอะอยู่ ดังนั้นปรึกษาและพูดคุยเรื่องค่าใช้จ่ายให้ดีๆ เพื่อจะได้เตรียมงบเอาไว้ด้วยค่ะ

เตรียมเลือกสียางจัดฟันเอาไว้ก่อน

หลายคนไม่ได้คิดเอาไว้ก่อนแล้วไปเลือกหน้างานก็อาจจะทำให้เสียเวลา และมีโอกาสเลือกได้สีที่ไม่ถูกใจ หรือเลือกมาแล้วดูไม่โอเคก็ได้ โดยหลักๆ อย่าเลือกสีที่ไม่ชอบค่ะ เพราะคุณต้องอยู่กับมันเป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือนหรือจนกว่าจะมีนัดครั้งต่อไป ให้ลองเลือกเป็นสีสันสดใสจะช่วยให้ฟันขาวขึ้น

- คนที่ผิวขาว ลองเลือกสียางจัดฟันให้เป็นสีอ่อนอย่าง สีเงิน สีชมพู สีฟ้าอ่อนก็เข้ากับสีผิว

- คนที่มีสีผิวคล้ำ ลองเลือกเป็นยางจัดฟันสีน้ำเงินเข้มหรือสีม่วง ที่จะช่วยให้สียางดูน่าสนใจ

- สีแดง อาจจะมีคนว่าเหมือนพริกติดฟัน แต่สีแดงก็เป็นสีที่ช่วยขับให้ฟันขาวขึ้นและดูสดใสมากขึ้น

- สีเขียว เป็นอีกสีที่คนไม่ค่อยมั่นใจว่าจะเป็นผักติดฟัน แต่สีเขียวก็เป็นสีที่โดดเด่นและช่วยให้ฟันดูขาวค่ะ

- สียางจัดฟันที่ควรหลีกเลี่ยงจะเป็นสีขาว ที่ทำให้ฟันเหลือง, สีดำ ที่ทำให้ดูฟันผุ และสีเหลือง ที่บางคนฟันเหลืองอยู่แล้ว จะยิ่งทำให้ฟันดูเหลืองมากขึ้นได้อีก ควรหลีกเลี่ยงนะคะ

เตรียมทำใจในช่วง 7 วันแรก

การจัดฟันครั้งแรกหลายคนก็ต้องเคยได้ยินมาอยู่แล้วนะคะ ว่าจะต้องมีอาการปวดกันบ้าง โดยส่วนมากจะปวดอยู่ในช่วง 3-7 วันแรก แล้วอาการจะดีขึ้นตามลำดับ ซึ่งควรเตรียมอาหารอ่อนๆ ที่เคี้ยวง่ายๆ เอาไว้ด้วยนะคะ จะได้ไม่ปวดไปมากกว่าเดิมกันค่า

เตรียมตัวเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะการจัดฟัน

เตรียมเอาไว้เลยค่า หลังจากดัดฟันแล้วก็ต้องมีแปรงสีฟันที่เหมาะกับคนจัดฟันเพื่อเอาเศษอาหารออก และนอกจากนี้ก็ยังต้องมีไหมขัดฟันและน้ำยาบ้วนปากเพื่อรักษาความสะอาดในช่องปาก เพิ่มความมั่นใจและป้องกันฟันผุเอาไว้ด้วยค่ะ

หากตัดสินใจจะจัดฟันก็ควรรู้เอาไว้ตรียมตัวนะคะ พอเริ่มจัดฟันก็จะได้ไม่เสียความมั่นใจและรับมือได้กับสิ่งที่จะต้องเกิดหากได้รับการจัดฟันกันค่า เตรียมตัวดีๆ ไว้ เริ่มต้นดี ตอนจัดฟันเสร็จจะได้ตรงใจไม่เสียเปล่ากันน้า




แนะนำ




วาไรตี้


สุขภาพเรื่องน่ารู้ประโยชน์ของหอมแดงหอมแดงจุดด่างดำความรู้ลดสิวด้วยหอมแดงลดสิววาไรตี้หัวหอมหอมหัวใหญ่เกร็ดความรู้เป็นหวัด

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้